Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Hậu quả của thói quen đố kị (15-20 dòng) Help meeeee câu hỏi 6504291
Câu hỏi :

Hậu quả của thói quen đố kị (15-20 dòng)

Help meeeee

Lời giải 1 :

Trong cuộc sống, lòng đố kị là kẻ thủ của mọi người trên hành trình tìm đến hạnh phúc và an yên ở trong tâm hồn. Thật vậy, lòng đố kị được biểu hiện bằng sự ghen ghét nhen nhóm trong lòng khi thấy người khác giỏi hơn mình, có một cái gì đấy hơn mình. Lòng đố kị ban đầu có thể chỉ là ngọn lửa nhỏ, nhưng một khi lòng đố kị ấy càng lớn thì sẽ càng khó dập tắt, dần dần phá hủy và gặm nhấm trái tim và tâm hồn, khiến cho con người ngày càng nhỏ nhen, ích kỷ, vụ lợi và thậm chí là độc ác. Khi lòng đố kỵ còn đơn thuần là sự ghen tị thì có thể chưa để lại hậu quả gì to lớn. Tuy nhiên, nếu sự đố kỵ lớn thành lòng ghen ghét cực độ thì con người có thể làm nên những chuyện độc ác không thể tha thứ. Những lúc ấy, trái tim nhân hậu hoàn toàn bị che mờ, lòng vị tha trắc ẩn hoàn toàn bị lãng quên. Lòng đố kỵ làm nhuốm đen trái tim, che mờ lý trí và bóp nát đạo đức con người khi để lại hậu quả nghiêm trọng. Để từ bỏ thói đố kị, con người bắt buộc phải quay trở về với chính bản thân mình, tập trung cho cuộc sống của bản thân mình, nỗ lực vì cuộc sống của bản thân mình. Khi thấy những người giỏi, giàu và xinh hơn mình, ta hãy ngưỡng mộ và học hỏi từ họ để có thể áp dụng vào bản thân thay vì đố kị. Hãy tập trung và nỗ lực vì bản thân, học cách thiền định và tìm thấy sự bình an. Nhờ vậy, chúng ta sẽ bỏ được thói đố kị và sống hạnh phúc, an yên, nhẹ nhàng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK