Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đoạn văn 12 câu T-P-H phân tích khổ 1 bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt để thấy được hình...
Câu hỏi :

Đoạn văn 12 câu T-P-H phân tích khổ 1 bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt để thấy được hình ảnh bếp lửa gợi nỗi nhớ về tuổi thơ cùng tình bà cháu (trong đoạn sử dụng câu cảm thán và phép thế)

Lời giải 1 :

Kí ức tuổi thơ là những gì đẹp đẽ, khó quên nhất trong cuộc đời mỗi người. Với nhà thơ Bằng Việt thì những ngày tháng tuổi thơ lại thiêng liêng, đáng quý hơn cả bởi tuổi thơ ấy gắn liền với sự tần tảo, hi sinh và cả tình thương của bà. Trong khổ thơ đầu tiên của bài thơ "Bếp lửa", nhà thơ Bằng Việt đã vẽ ra hình ảnh bếp lửa- hình ảnh đi xuyên suốt tác phẩm và những tình cảm của người cháu dành cho người bà của mình. Hình ảnh bếp lửa được gợi nhắc trong khổ thơ vừa hư cấu lại vừa hiện thực, như gần ở trước mắt mà như xa tận chân trời . Bếp lửa "Chờn vờn sương sớm" là hình ảnh tả thực, trong đó bếp lửa "ấp iu nồng đượm" lại là hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng, là ngọn lửa được thắp lên bởi đôi tay nhăn nheo đầy sương gió, bởi tình yêu thương vô bờ của bà. Điệp ngữ "một bếp lửa" không chỉ nhấn mạnh đến đối tượng được gợi nhắc- "bếp lửa" mà còn thể hiện được sự dâng trào của những con sóng cảm xúc trong lòng Bằng Việt. Tuổi thơ bên bà của ông là những ngày tháng gian khó nhưng cũng ấm áp và hạnh phúc nhất. Sự ấm áp ấy được thắp lên bởi trái tim, tình thương của bà. Bà đã không quản ngại nắng mưa, giãi dầu, bà nhận về mình những vất vả, hi sinh để nuôi cháu lớn khôn, nên người. Tình thương của người cháu dành cho bà như vỡ ra trong câu thơ cuối của khổ 1 "Cháu thương bà biết mấy nắng mưa". Thông qua hình ảnh bếp lửa quen thuộc kết hợp với hệ thống từ láy, điệp ngữ, nhà thơ Bằng Việt đã tái hiện đầy sinh động hình ảnh bếp lửa và thành công khơi gợi những tình cảm đầy gần gũi, ấm áp về bà trong tâm trí  mỗi độc giả.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK