Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Ban Trê Nhà ) rong runs ực c đáp va th to thu lạnh lẽo nước trong veo, Một chiếc...
Câu hỏi :

Giúp với ạ................

image

Ban Trê Nhà ) rong runs ực c đáp va th to thu lạnh lẽo nước trong veo, Một chiếc thuyền câu bé téo teo Sóng nước theo làn hơi gợn tí Lá vàng trước gió khẽ

Lời giải 1 :

Câu 1:

Chủ thể trữ tình là tác giả Nguyễn Khuyến

Câu 2:

Cách gieo vần : gieo vần chân , độc vận ( gieo một vần )

Đây là một cách gieo vần rất độc đáo và tài tình (vần eo). Đây được cho là tử vận  rất khó gieo nhưng  nhà thơ lại có thể vừa gieo vần , vừa chơi chữ nhưng vẫn có thể dệt nên một cảnh thu đầy tâm tình.

Câu 3:

Những từ ngữ , hình ảnh miêu tả cảnh sắc mùa thu :  nước trong veo ;sóng nước hơi gợn tí;  lá vàng ; bầu trời xanh ngắt ; tầng mây lơ lửng

Câu 4:

Qua bài thơ ta có thể cảm nhận được tình yêu thiên nhẹ nhàng và tinh tế của nhà thơ . Tình yêu đó thể hiện bằng những phát hiện vô cùng nhỏ , những âm thanh chạm nhẹ. Sự nhẹ nhàng  thản nhiên của thi nhân trước cảnh đẹp tưởng như đang hòa mình nhưng thực ra lại đầy suy tư . Là sự lo lắng và bất lực trước thế đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK