Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Trong tác phẩm "Đồng Chí", hãy nêu dụ ý của tác giả khi để 2 từ "cạnh" và "bên" trong...
Câu hỏi :

Trong tác phẩm "Đồng Chí", hãy nêu dụ ý của tác giả khi để 2 từ "cạnh" và "bên" trong câu thơ "Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới".

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 2 từ "cạnh" và "bên" trong câu thơ trên dụ ý rằng: Dù trong hoàn cảnh khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết, tác giả đã khắc hoạ sinh động hình ảnh những người lính âm thầm, lặng lẽ đứng đợi giặc. 2 Từ "Cạnh" , "Bên" như thể hiện một tình đồng đội hết sức thiêng liêng, sức mạnh tinh thần của sự đoàn kết giữa các đồng chí, đồng thời cho thấy một thái độ chủ động, sẵn sàng chiến đấu trong hoàn cảnh khắc nghiệt ấy. Câu thơ đã khắc hoạ một tầm vóc lớn lao của những người lính trước hiện thực cuộc chiến.

Lời giải 2 :

Dụ ý của tác giả khi để 2 từ "cạnh" và "bên" trong câu thơ "Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới" là để khẳng định tình đồng chí gắn bó khăng khít , luôn kề vai sát cánh bên nhau  cùng chung trí hướng . Từ ''cạnh'' và ''bên '' thể hiện sự gắn bó như hình với bóng luôn có nhau . Họ luôn bên nhau trong một tâm thế chủ động . Chủ động chờ giặc tới để cùng nhau chiến đâu . Qua đó nhà thơ khẳng định một tình cảm sâu sắc , gắn bó giữa những người lính : họ yêu thương nhau như anh em ruột thịt ; cùng chung chí hướng và một tình yêu sâu nặng với tổ quốc .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK