Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Dọc hai bờ sông, cây cối mọc nom thật đẹp mắt: Liều, trác và những bụi đỗ quyên cao, với...
Câu hỏi :

Dọc hai bờ sông, cây cối mọc nom thật đẹp mắt: Liều, trác và những bụi đỗ quyên cao, với từng chìm các màu đỏ, hồng và tím nhạt. Trong những cánh đồng cỏ, hàng ngàn cây mao lương hoa vàng đua sắc. -. Kia! Ông Quơn-cơ nói, vừa nhún nhảy vừa chĩa chiếc can đầu bịt vàng về phía dòng sông nâu. - Toàn sô-cô-la đấy! Từng giọt của dòng sông này đều là sô-cô-la nóng chảy thượng hảo hạng. Đích thị là thượng hảo hạng. Chỗ này có đủ sô-cô-la để đổ đầy tất cả các bồn tắm trong cả nước. Và tất cả các bể bơi nữa. Ghê không? Và hãy nhìn những đường ống của ta. Chúng hút sô-cô-la lên và tải đến tất cả các xưởng khác trong nhà máy, bất cứ nơi nào cần, Hàng ngàn lít mỗi giờ, các cháu thân mên ạ, Hàng ngàn và hàng ngàn lít. Bọn trẻ và các phụ huynh sững sờ không nói nên lời. Họ bối rối. Họ bàng hoàng. Họ ngỡ ngàng và choáng váng, Họ hoàn toàn sửng sốt trước sự vĩ đại của toàn bộ cảnh tượng này. Họ chỉ biết đứng ngây ra nhìn. Con thác là quan trọng bộc nhất- Ông Quơn-cơ tiếp tục- Nó nhào trộn sô-cô-la. Nó khuấy đảo sô-cô-la. Nó đập và giã sô-cô-la. Nó làm cho sô-cô-la nhẹ tơi và ngầu bọt. Không có nhà máy nào khác trên thế giới này nhào trộn sô-cô-la bằng thác nước. Nhưng đó là cách duy nhất thích hợp. Cách duy nhất. Các cháu có thấy những hàng cây của ta không? - Ông giơ chiếc can ra chỉ - Cả các bụi cây nhỏ kia nữa? Các cháu thấy chúng có có đẹp không? Ta đã nói với các cháu là ta ghét sự xấu xí mà. Cố nhiên là tất cả đều ăn được. Tất cả đều làm bằng một chất liệu khác ngon lành. Các cháu có thích đồng cỏ của ta không- cỏ và cây mao lương hoa vàng? Cỏ mà các cháu đang giẫm lên đó, các cháu thân mến của ta, đều được làm từ một loại đường mềm có bạc hà mà ta vừa sáng chế ra. Thử nếm một cọng cỏ coi. Xin mời. Rất ngon. (Trích: Chaelie và nhà máy sô-cô-la, Dương Tường dịch, Phan Thành Đạt minh họa, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2021) CÂU 1:TRUYỆN XOAY QUANH TÌNH HUỐNG NÀO? CÂU 2:EM CÓ NHẬN XÉT GÌ VỀ NHÂN VẬT QUƠN-CƠ

Lời giải 1 :

`#` 郁金香

C1.

- Câu truyện xoay quanh về ông Quơn-cơ và miêu tả nhà máy sô-cô-la 

C2.

- Nhân vật Quơn-cơ là một người có khả năng thuyết phục người khác bằng tài ăn nói khéo léo của bản thân.Ông đã mô tả nhà máy sô - cô - la một cách cuốn hút người nghe với tinh thần đam mê và sáng tạo trong lời ăn tiếng nói.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK