Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 PHIẾU BÀI TẬP TUẦN 12 Bài tập 1: Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới Đất...
Câu hỏi :

Mọi người giúp mình bài này với ak

image

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN 12 Bài tập 1: Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu bên dưới Đất là nơi Chim về Nước là nơi Rồng ở Lạc Long Quân và Âu Cơ Đẻ ra đồng b

Lời giải 1 :

Câu 1:

PTBĐ chính : biểu cảm

Câu 2:

Nội dung của đoạn thơ : dân tộc ta có tổ , có tông , có cội nguồn . Đất nước ta có bề dày lịch sử trăm năm , có nền văn hóa lâu đời .  Đất nước ta là do dân ta gây dựng nên ; do dân ta làm chủ và là đất nước của nhân dân . Từ đó nêu lên bổ phận của những thế hệ sau đối với đất nước.

Câu 3:

Những câu thơ đã ngợi ca đất nước và nêu lên những bổn phận của mỗi người con cần phải làm để bảo vệ và phát triển quê hương , đất nước 

Câu 4:

Nhà thơ viết ''đất nước là xương máu của mình '' để khiến định nghĩa về đất nước không còn là trừu tượng mà đã hữu hình . Đất nước là kết tinh của tình yêu , là những kỉ niệm, là máu thịt của những thế hệ đã lăn xả , hi sinh thân mình để đất nước được hòa bình ; đồng bào được sum vầy.

Câu 5:

BPTT: so sánh (đất nước là xương máu của mình)

Tác dụng :

+ Tăng tính gợi hình , gợi tả cho sự diễn đạt

+ Là lời khẳng định mạnh mẽ nhằm khẳng định ý nghĩa của đất đối với mỗi người dân . Để có được đất nước biết bao thế hệ ông cha phải ngã xuống hòa máu thịt vào nền đất nay ; biết bao tinh hoa văn hóa được lưu truyền hội tụ; bao triết lí sống đã được rèn đúc qua muôn đời .

+ Thể hiện sự tự hào , tự tôn về truyền thống văn hóa , lịch sử dân tộc. Đây cũng là lời nhắc nhở những mọi người phải luôn trân trọng và biết cố gắng phấn đấu để gìn giữ và phát triển đất nước.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK