Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 1. Những suy ngẫm về cuộc đời bà của người cháu thể hiện qua những câu thơ nào? Đó là...
Câu hỏi :

1. Những suy ngẫm về cuộc đời bà của người cháu thể hiện qua những câu thơ nào? Đó là những suy ngẫm về điều gì?

2. Phân tích ‎ ý nghĩa của điệp từ nhóm trong khổ thơ? Các từ nhóm có ‎ ý nghĩa ntn ?

3. Có ý kiến cho rằng: hình ảnh người bà trong bài thơ là hình ảnh ngư­ời nhóm lửa, giữ lửa và truyền lửa. ý kiến của em như­ thế nào?

4. Vì sao tác giả lại nói: Bếp lửa là kì lạ và thiêng liêng ?

5. Nghệ thuật tiêu biểu?

Bếp lửa văn 9

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

1. Những suy ngẫm về cuộc đời bà của người cháu thể hiện qua những câu thơ:

"Rồi sớm rồi chiều lại bếp lửa bà nhen

Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn

Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng"

=> Bếp lửa không chỉ được nhen lên bằng nguyên liệu bên ngoài mà còn được nhen bằng chính ngọn lửa trong tim của bà. Đó là ngọn lửa của sức sống, của tình yêu thương, của niềm tin bất diệt, của ý chí nghị lực phi thường. Người bà không chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà bà còn là người "truyền lửa" - ngọn lửa của cuộc sống, của lòng yêu thương, của niềm tin lẫn cả vào đó niềm hy vọng cho các thế hệ nói tiếp.

2. Điệp từ "nhóm" nhằm nhấn mạnh tấm lòng thơm thảo của người bà trong những năm tháng khó khăn của đất nước. Không những thế, từ "nhóm" trong câu thơ còn thể hiện rằng bà không chỉ chăm lo cho cháu về vật chất mà còn hiểu sâu sắc "tâm tình tuổi nhỏ" . Người bà nhân hậu, kì diệu ấy đã nhóm dậy, khơi dậy cũng như giáo dục và thức tỉnh đc tâm hồn của người cháu với những ước mơ hoài bão tươi đẹp để mai này cháu khôn lớn thành người.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK