Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Phân tích hộ tui bài trải nghiệm buồn của tôi (sgk Ngữ Văn, trang 77,78,79, tập 1, kết nối tri...
Câu hỏi :

Phân tích hộ tui bài trải nghiệm buồn của tôi (sgk Ngữ Văn, trang 77,78,79, tập 1, kết nối tri thức với cuộc sống)

Lời giải 1 :

Phân tích bài Trải nghiệm buồn của tôi

-Người kể chuyện:Ngôi thứ nhất,xưng "tôi" (Tôi có nhiều trải nghiệm.....Nhưng tôi vẫn muốn kể lại..)

-Giới thiệu câu chuyện đây là 1 trải nghiệm buồn có ý nghĩa với người viết:"Tôi có nhiều trải nghiệm vui...bao giờ quên" 

+Nội dung:Kể về một trải nghiệm buồn,một lần hiểu lầm trong tình bạn.Bài viết có cả bài học mà người viết rút ra từ câu chuyện xảy ra đó.

Tóm tắt:

Câu chuyện xảy ra vào cuối tháng 9,năm tôi học lớp 6.Sau buổi sơ kết tháng học đầu tiên,cô giáo đã giao cho tôi viết bản tổng hợp về nề nếp,tình hình học tập đầu năm của lớp.Tôi rất vui vì được cô giáo tin tưởng.Tôi đã dành cả buổi sáng Chủ Nhật để viết.Sáng thứ 2,tôi đến lớp rất sớm.Tôi chắc chắn cô giáo sẽ khen ngợi.Nhưng bản tổng hợp mà tôi đã chuẩn bị rất công phu đã bị ai đó vẽ nguệch ngoạc vào.Tôi nghĩ chắc chắn Duy là thủ phạm nhưng Duy lại khóc,không nhận lỗi vì không phải do mình làm.Và thế rồi,Tuấn đứng phắt dậy nhận lỗi trước cô giáo và cả lớp.Tôi rất xấu hổ và ân hận vì lỗi lầm của mình...

Có 4 sự kiện:

+Sự kiện 1:"Nhưng bản tổng hợp.....đã bị ai đó vẽ nguệch ngoạc vào"

+Sự kiện 2:"Tôi nghĩ chắc chắn Duy là.....vì không phải do mình làm"

+Sự kiên 3:"Và thế rồi,.....cô giáo và cả lớp"

+Sự kiện 4:"Tôi rất xấu hổ.....lỗi lầm của mình"

-Trật tự thời gian:Sáng thứ Hai,đúng lúc ấy, lúc quay vào, khi cô chủ nhiệm vào lớp, về nhà… 

-Quan hệ nhân quả: Thoáng nhìn thấy Duy – nghĩ là Duy đã vẽ - hiểu lầm Duy – ân hận.

-Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: "Về nhà, tôi càng nghĩ... chuyện với tôi nữa!"

+Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết trước sự việc được kể: xấu hổ, ân hận, buồn, sợ hãi,…  

=>Chỉ ra sự việc quan trọng của trải nghiệm với người viết,lí do đây là trải nghiệm có ý nghĩa với người viết,giúp người viết thay đổi thái độ và hành động:May mắn ...cho tớ nhé!"

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK