Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Ghi đoạn văn tóm tắt bài Bài học đường đời đầu tiên câu hỏi 6501405
Câu hỏi :

Ghi đoạn văn tóm tắt bài Bài học đường đời đầu tiên

Lời giải 1 :

ngắn

                                        Bài làm

Bài học đường đời đầu tiên là lời kể của Dế Mèn khi cậu ta vẫn còn là một thanh niên với nhiều tính cách xấu. Lúc ấy, Dế Mèn rất kiêu căng, hống hách, có nhiều hành động xốc nổi, hay bày trò chọc phá mọi người xụng quanh. Dế Mèn có một người hàng xóm là Dế Choắt bằng tuổi nhưng nhỏ bé và ốm yếu hơn cậu nhiều. Khi Dế Choắt nhờ Dế Mèn đào giúp một cái hang thông sang nhà Dế Mèn, để phòng khi tối lừa tắt đèn, Mèn đã từ chối thẳng thừng. Ngờ đâu, cũng vì vậy, mà khi Dế Choắt bị chị Cốc hiểu nhầm là bày trò chọc phá mình và ra sức tấn công, thì cậu dế đã không thể trốn thoát được. Trong khi đó, kẻ chọc phá thật sự là Dế Mèn thì lại trốn một mình dưới hang. Sự ra đi thảm thương ấy của Dế Choắt, thực sự là do Dế Mèn gây ra. Điều đó khiến cậu vô cùng ân hận và đau khổ, dằn vặt bản thân mãi. Cũng nhờ bài học ấy, Dế Mèn quyết tâm thay đổi bản thân, không còn kiêu căng, xốc nổi như trước nữa.

`\color{red}{@chaubaotran1234}`

Lời giải 2 :

Bài học đường đời đầu tiên kể về chàng thanh niên Dế Mèn khỏe mạnh, cường tráng nhưng mắc tính kênh kiệu, thích bày trò nghịch dại. Một lần, do Dế Mèn bày trò chọc phá chị Cốc khiến Dế Choắt ra đi thương tâm. Sự kiện này trở thành bài học đầu tiên cho Dế Mèn, khiến cậu vô cùng hối hận, nhận ra lỗi sai của bản thân và quyết tâm sửa chữa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK