Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Nêu nhận xét của anh/chị về nỗi thẹn của Nguyễn Khuyến trong bài thơ câu hỏi 6500207
Câu hỏi :

Nêu nhận xét của anh/chị về nỗi thẹn của Nguyễn Khuyến trong bài thơ

Lời giải 1 :

Bài thơ Thu Vịnh teo trình tự tả là từ cảnh đến tình, từ tình đến người. Câu thơ cuối cùng có cái gì đó có vẻ còn lửng lơ mà lại kín đáo, nhờ đó càng làm tăng thêm chất suy tư của bài thơ. Nhà thơ Nguyễn Khuyến miêu tả cảnh mùa thu ở quê hương mình, từ màu trời, ngọn trúc, mặt nước, ánh trăng đến chùm hoa trước giậu, tiếng ngỗng trên không... để dẫn dắt ta đến thứ cảm xúc đầy suy tư, trăn trở ẩn trong cảnh vật. Qua đó, ông gửi gắm tâm trạng xót xa, nuối tiếc của mình vào bóng hình trời thu quê hương, cảnh đất nước rơi vào tay giặc ngoại xâm, quá khứ đẹp không còn nữa mà mình thì đành lực bất tòng tâm.

Lời giải 2 :

Nhận xét về nỗi thẹn của Nguyễn Khuyến trong bài thơ là:
 Nỗi thẹn của 1 nhà Nho khiên tốn kín đáo dãi bày tam sự yêu nước tha thiết, quyết giữ vững khí tiết, xem người xưa như tấm gương để răn mình

Nỗi thẹn chứng minh cho một nhân cách cao đẹp của một con người luôn đau đáu với đất nước với quê hương

cậu tham khảo nhá

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK