Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Niềm vui của người này không phải là nỗi buồn của người kia. Chỉ có thể là thế khi mình...
Câu hỏi :

Niềm vui của người này không phải là nỗi buồn của người kia. Chỉ có thể là thế khi mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói cho hả giận khi người khác nhói lòng. Mình không chỉ lo cho được việc mình mặc ai kia khổ sở. Tôi có đọc một truyện ngắn của Tổng Thư kí tòa soạn Sinh Viên Việt Nam Hoa Học Trò mang tên Huyền thoại phần mía ngọn. Câu chuyện trả lời câu hỏi khi nào em lớn? Câu trả lời khi nào em nhận phần mía ngọn, để phần mía gốc cho người khác. Ấy là khi em lớn, vịt con xấu xí sẽ biến thành thiên nga. Không ai muốn làm người xấu xí. Có phải vì thế mà ngày mùa, người dân nghèo quê tôi có thể sống ấm bằng nghề mót lúa. Có phải vì thế mà mỗi khi thu hoạch khoai lang, mẹ tôi để lại nhiều củ khoai nhỏ không vặt hết, để rồi chiều tối có đám trẻ con làng bên qua vặt lại. Nhưng đứa trẻ con sau cơn mưa, cứ nhìn những chồi non nhú lên ruộng khoai là biết ngay dưới lớp đất mỏng có những củ khoai sót mẹ tội cố tình để lại. Có phải vì thế mà truyện cổ tích nói rằng chỉ nên may túi 3 gang không là túi 7 gang? Vô cảm với người khác là thiểu năng cảm xúc. Còn tệ hơn cả thiểu năng trí tuệ. Bởi vì thiểu năng cảm xúc nghĩa là dù không phải trời bắt tội, em cũng đã bị tật nguyền ngay trong cơ thể khỏe mạnh, đẹp đẽ của chính mình. (Trích Huyền thoại phần mía ngọn Đoàn Công Lê Huy) Câu 4. (2,5 điểm) Cho biết một thông điệp trong đoạn trích có ý nghĩa nhất với em và lí giải.

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 4: Một thông điệp trong đoạn trích có ý nghĩa nhất với em là sẵn lòng giúp đỡ và chia sẻ với người khác. Đoạn trích nhấn mạnh vai trò của việc quan tâm và lo lắng cho người khác như thể hiện trong việc mẹ để lại củ khoai nhỏ cho đám trẻ con làng vặt lại sau khi thu hoạch. Điều này thể hiện tinh thần hỗ trợ và chia sẻ trong cộng đồng. Thông điệp này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biết nghĩ đến người khác và sẵn lòng hỗ trợ họ trong thời điểm cần thiết.

                               HỌC TỐT

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK