Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ "Con chào mào" 5-9 dòng câu hỏi 6499338
Câu hỏi :

Nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ "Con chào mào" 5-9 dòng

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Nhân vật “tôi” trong bài thơ vẽ chiếc lồng để nhốt con chim chào mào vì sợ nó bay đi. Hình ảnh “chiếc lồng” được đan dệt bằng trí tưởng tượng. Qua đó, chúng ta mới thấy được cái khao khát muốn độc chiếm cái đẹp của thiên nhiên. Nhân vật “tôi” vừa vẽ xong thì chào mào vụt cánh bay đi. Hành động “tôi ôm khung nắng, khung gió, nhành cây” - đó là khao khát muốn ôm trọn không gian thiên nhiên rộng lớn. Động từ “ôm” kết hợp với các danh từ “nắng”, “gió”, “nhành cây” thể hiện khao khát được mở rộng “chiếc lồng” của nhân vật tôi thành bất tận, để tâm hồn mình bao trùm cả thiên nhiên. Bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi cho với những câu thơ cho thấy cái lạc quan, yêu đời của nhà thơ.

 

Lời giải 2 :

Sau khi đọc văn bản "Con chào mào", em tưởng tượng ra hình ảnh con chim chào mào trong thực tế. Chúng nổi bật với đốm trắng, mũ đỏ và tiếng hót vui tai quen thuộc triu uýt huýt tu hìu. Vì con chim quá xinh đẹp nên nhân vật tôi đã muốn vẽ ra chiếc lồng để nhốt con chim vào trong. Chiếc lồng biểu đạt quyền sở hữu thiên nhiên, phô bày cái đẹp của riêng. Nhưng khi chú chim vỗ cánh bay đi, nhân vật tôi lại muôn chiếc lồng của mình thành bất tận, để tâm hồn mình bao trùm cả thiên nhiên. Sau đó nhân vật "tôi" nhận ra rằng con chim chào mào mình yêu quý sẽ chỉ hạnh phúc trong cuộc sống tự do, giữa thiên nhiên rộng lớn. Đó cũng là thông điệp được kí thác trong văn bản: tình yêu thiên nhiên hãy xuất phát từ sự tôn trọng không nên là sự độc chiếm ích kỉ làm của riêng. Tình yêu thiên nhiên vẫn hiện hữu dù ở bất cứ nơi đâu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK