Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cho biết từ lửa trong câu Hãy tìm ra ước mơ cháy bổng của mình, nó đang nằm trong sâu...
Câu hỏi :

Cho biết từ lửa trong câu Hãy tìm ra ước mơ cháy bổng của mình, nó đang nằm trong sâu thẳm trong tim của bạn đó như một ngọn núi lửa đang chờ đợi thách thức. là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?

Lời giải 1 :

Nghĩa chuyển 

Nghĩa gốc của nó là: Lửa là một hiện tượng cháy ( phát ra ánh sáng và hơi nóng)

Trong câu có thể thấy, người viết đã viết ''nó nằm trong sâu thẳm tim bạn như một ngọn núi lửa''

`->` Mở rộng thêm ( có thể không ghi) : Biện pháp so sánh, so sánh ước mơ lớn lao đó như là sự cháy , sự mạnh mẽ của ngọn núi lửa đang dâng trào, không gì có thể cản bước `->` chuyển từ ''lửa'' là một hiện tượng có ở cuộc sống sang ''lửa'' một niềm ước ao , niềm tin cháy lên không gì rực rỡ bằng

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK