Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát câu hỏi 6498485
Câu hỏi :

trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát

Lời giải 1 :

`#07`

BÀI THAM KHẢO NHÉ BẠN

Đề bài: Hãy nêu cảm nghĩ của em sau khi đọc đoạn thơ

"Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con".

Bài làm

Ở hai dòng đầu, tác giả đã sử dụng thành công BPTT so sánh . Tác giả đã so sánh mượn hình ảnh núi Thái Sơn,một ngọn núi cực kì cao lớn, địa hình hiểm trở để có thể nói lên công ơn giáo dục, răn đe, chỉ những cái hay cái đẹp cho con của mình đã khổ cực như thế nào của người cha. Qua câu thơ thứ 2, tác giả đã ví công ơn của mẹ như nước trong nguồn chảy ra, trong suốt và thuần khiết như muốn nói lên sự vất vả khi mang thai 9 tháng 10 ngày của người mẹ và sự khổ công nuôi chúng ta thành người phảo mất bao nhiêu công sức. Ở hai câu thơ cuối, tác giả muốn nói chúng ta phải biết hiếu thảo, yêu thương cha mẹ vì đây là những người đã sinh đẻ ra mình. Qua bài thơ, tác giả đã muốn nói lên cho chúng ta biết thế nào là công cha, nghĩa mẹ và sự khổ cực của cha mẹ khi phải chăm sóc, dạy dỗ, nuôi chúng ta lên người biết bao nhiêu. Qua bài thơ lục bát trên, tác giả dân gian đã muốn gửi đến cho chúng ta phải hiếu thảo, vâng lời, giúp đỡ cha mẹ để khồn phụ công nuôi dưỡng chúng ta nên người.

Chúc bạn học tốt

Lời giải 2 :

Bài thơ Chăn trâu đốt lửa ngắn nhưng tứ thơ rất hay:Chăn trâu đốt lửa trên đồng
Rạ rơm thì ít, gió đông thì nhiều
Mải mê đuổi một con diều
Củ khoai nướng để cả chiều thành tro.

Đồng Đức Bốn

Chăn trâu đốt lửa của nhà thơ Đồng Đức Bốn là một bài thơ được viết theo thể lục bát quen thuộc. Bao trùm lên bài thơ là không gian đồng quê trong sáng, mộc mạc vào buổi đầu đông. Với hình ảnh cánh đồng, rơm rạ và cả con diều đang chao lượn trên cao. Tất cả phác họa một không gian rộng lớn và thoáng đãng. Trong bầu không ấy, gió đông se lạnh từ từ len lỏi vào, đem đến những bâng khuâng khó tả. Hòa với đó, là chút gì đó tiếc nuối khi củ khoai mới vùi vào đốm lửa nay đã cháy thành tro. Sự nuối tiếc ấy, không chỉ là vì củ khoai, mà còn vì một ngày đẹp trời nay đã đi đến cuối. Hoặc cũng có lẽ, là vì mùa thu đã đi qua, mùa đông lạnh lẽo đã cập bờ. Những cảm xúc ấy không mãnh liệt mà bàng bạc, nhẹ nhàng lay động trái tim người đọc. Nó tạo nên những rung động tinh tế mà tha thiết, khó bỏ qua được cho bài thơ Chân trâu đốt lửa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK