Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân...
Câu hỏi :

Khi con tu hú gọi bầy Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không... Câu 1:Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên Câu 2:Theo em,thiên nhiên trong đoạn thơ được nhân vật trữ tình cảm nhận bằng giác quan nào?Điều đó thể hiện cảm xúc gì của nhân vật trữ tình?

Lời giải 1 :

Câu 1.

- Một biện pháp tu từ: liệt kê (Lúa chiêm, trái cây, Vườn râm, Bắp, Trời xanh, Đôi con diều sáo)

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ làm nổi bật bức tranh thiên nhiên mùa hè thật phong phú , rực rỡ, nhiều màu sắc

Câu 2.

- Theo em, thiên nhiên trong đoạn thơ được nhân vật trữ tình cảm nhận bằng giác quan: 

+ thính giác: "tu hú gọi bầy", "Vườn râm dậy tiếng ve ngân"

+ thị giác: "lúa chiêm đang chín", "Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào", "Trời xanh càng rộng càng cao", "Đôi con diều sáo lộn nhào từng không"

+ vị giác: "trái cây ngọt dần"

 - Điều này thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu sắc, tha thiết khi đang được trực tiếp cảm nhận bức tranh ngày hè của nhân vật trữ tình. Đồng thời, giúp người đọc thấy được tâm hồn nhạy cảm, tinh tế của nhân vật trữ tình trước cảnh thiên nhiên, qua việc miêu tả, bộc lộ cảm xúc về mùa hè bằng nhiều giác quan khác nhau. 

Lời giải 2 :

Câu 1:

BPTT : 

+Liệt kê ( lúa chiêm đang chín ; trái cây ngọt dần ; tiếng ve ngân ; bắp rây vàng hạt ; trời xanh; diều sáo..)

+ Nhân hóa ( đôi con diều sáo lộn nhào từng không)

Tác dụng :

+ Tăng tính gợi hình gợi tả cho sự diễn đạt

+ Vẽ nên một bức tranh thiên nhiên ngày hè rực rỡ và đầy màu sắc . Qua đó thể hiện cái nhìn cao rộng của nhà thơ về cảnh quan bên ngoài .

+ Cho thấy một tâm hồn tự do , không trói buộc dù thân thể đang bị đày đọa trong lao tù. Thể hiện tinh thần lạc quan và khí thế rực lửa như nắng hè về một tương lai chiến thắng và cuộc sống đầy hòa bình , màu sắc như bức tranh thiên nhiên ngày hè.

Câu 2:

Thiên nhiên trữ tình được nhà thơ cảm nhận bằng : thị giác ( lúa chiêm đang chín ) ; thính giác (tiếng ve ngân ) và vị giác (trái cây ngọt dần)

Điều đó thể hiện cảm xúc yêu đời , dù rằng bản thân có thể vẫn còn đang đau đớn với những vết thương rỉ máu nhưng lại chẳng thể cầm lòng trước cảnh thiên nhiên rực rỡ và đầy sức sống . Cũng chính bức tranh thiên nhiên ấy như lời cổ vũ khích lệ nhà thơ của chúng ta phá tung xiềng xích mà chạy về phía bầu trời tự do .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK