Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học ( bài thơ thất ngôn bát cú đường luật hoặc...
Câu hỏi :

Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học ( bài thơ thất ngôn bát cú đường luật hoặc tứ tuyệt đường luật) dưới bài thơ sau :

Nam quốc sơn hà

Nam quốc sơn hà Nam đế cư ,

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

Giúp mik ik mại pk kiểm tra r :))) mik tim và 5 sao

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

                                                                         Bài làm

Bài thơ ''Nam Quốc Sơn Hà '' là lời khẳng định đanh thép chủ quyền lãnh thổ của quốc gia dân tộc cũng như nêu cao ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền đó trước mọi kẻ thù.

                                                     " Nam quốc sơn hà Nam đế cư,

                                                       Tiệt nhiên định phận tại thiên thư.

                                                        Như hà nghịch lỗ lại xâm phạm,

                                                        Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư."

Kể về sự ra đời của bài thơ, đã có rất  nhiều truyền thuyết. Nhưng nổi iếng nhất là vào năm 1077, quân tống do Quách Quỳ chỉ huy sang xâm lược nước ta. Vua Lý Nhân Tông sai Lý Thường Kiệt đem quân chặn giặc ở phòng tuyến sông Như Nguyệt. Bỗng 1 đêm, quan sĩ nghe từ trong đền thờ hai anh em Trương Hống và Trương Hát - 2 vị tướng đánh giặc giỏi của Triệu Quang Phục được tôn là thần sông Như Nguyệt - có giọng ngâm bài thơ hay.

Quan niệm của xã hội xưa thì toàn bộ diện tích lãnh thổ, của cải vật chất, con người của 1 đất nước đều thuộc về nhà vua. Người có quyền quyết định tất cả mọi thứ, thậm chí cả quyền sinh sát. Cách dùng từ " Hoàng Đế nước Nam "  muốn chỉ người đứng đầu của 1 quốc gia - thể hiện sựu ngang hàng với phương Bắc. Câu thơ thứ 2 tiếp tục là 1 lời khẳng định. Hình ảnh " Thiên thu " có nghĩa là sách trời. Điều này khẳng dịnh chủ quyền lãnh thổ của dân tộc ta là 1 chân lý không thể chối cãi và thay đổi được.

Với lời nói khẳng định đó, 2 câu thơ sau tiếp tục khẳng định quyết tâm bảo về chủ quyền lãnh thổ dân tộc. Câu hỏi tu từ " Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm " giống như 1 lời răn đe, cảnh báo cho những kẻ xâm lược đi xâm lược lãnh thổ và đang làm trái ý trời. Và từ đo, câu thơ cuối cùng vang lên đầy đanh thép. Những kẻ đi xâm lược, cướp nước của dân tộc khác sẽ không có kết cục tốt đẹp. Giọng thơ dõng dạc, hùng hồn, đanh thép, nhằm thể hiện quyét tâm bảo vệ nền độc lạp dân tộc.

Có thể khẳng định, " Nam quốc Sơn Hà " được coi là bản " Tuyên ngôn Độc Lập " đầu tiên của dân tộc Việt Nam. Bài thơ đã khẳng định tinh thần yêu nước, cũng như ý chí quyết tâm bảo vệ nhân dân ta trước mọi kẻ thù xâm lược

Lời giải 2 :

cho mk 5sao nha.Cảm ơn.

mk viết hơi dài bn thông cảm giúp mk nha

image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK