Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết một đoạn văn từ 10 đến 15 câu trình bày ý kiến của em về một vấn đề trong...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn từ 10 đến 15 câu trình bày ý kiến của em về một vấn đề trong đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học

Lời giải 1 :

Nhân vật An-tư- nai trong tác phẩm"Người thầy đầu tiên" đã giúp em nhận ra rằng,sự biết ơn và lòng nhân ái là những giá trị quan trọng trong cuộc sống.An-tư-nai đã luôn biết ơn và kính mến thầy Đuy-sen của mình,người đã giúp cô vượt qua khó khăn và trở thành một nghị viên.Tình cảm đó thể hiện rõ qua hồi ức mà cô viết trong bức thư nhờ người họa sĩ kể lại.Dù đã mấy mươi năm trôi qua nhưng cô chưa một giây phút nào quên đi những điều tuyệt vời thầy làm cho mình.Lòng biết ơn sâu sắc là một điều vô cùng đáng quý và quan trọng với mỗi con người.

Nhân vật An-tư-nai đã làm được điều đó-cô luôn nuôi dưỡng sựu biêt ơn về công lao của thầy  Đuy-sen đối với mình,dù xa cách rất nhiều năm.Từ cô gái ấy,em vỡ lẽ ra thêm nhiều điều quý giá về sự biết ơn trong cuộc sống này.Sự biết ơn ,có thể thể hiện qua suy nghĩ,cảm xúc hoặc bằng một hành động đền đáp trong thực tế.Nhưng quan trong nhất ,tất cả đều  xuất phát từ chính cảm xúc chân thành .

Nhân vật An-tư-nai đã giúp em nhận ra rằng,sự biết ơn không chỉ là một cảm xúc đơn thuần,mà còn là một hành động .Để thể hiện sự biết ơn,chúng ta có thể giúp đỡ người khác,đóng gop cho công đồng hoặc đơn giản là nói lời cảm ơn.SỰ biết ơn cũng giúp chúng ta trân trọng những điều quý giá trong cuộc sống,giúp chúng ta sống tích cực hơn và tạo ra những giá trị đích thực.

Ngoài ra,nhân vật An-tư-nai còn giúp em nhận ra rằng,tình cảm gia đình và tình yêu thương là những giá trị quan trọng trong cuộc sống.Giông như trọng truyện truyền thuyết Bà Tồ Cô  cũng đã giúp con người hiểu rõ hơn về tình ảm gia đình,tình yêu thương và lòng nhân ái.Cả hai nhân vật này đều cho thấy rằng ,nếu có tình yêu thương và lòng nhân ái,thì mọi khó khăn trong cuộc sống đều có thể vượt qua

Từ những bài học quý giá này,em nhận ra rằng cuộc sống không chỉ có những khó khăn,mà còn có những giá trị đích thực.Chúng ta cần phải trân trọng những giá trị đó,sống tích cực và đóng góp cho cộng đồng.CHúng ta cũng cần phải biết ơn những người đã giúp đỡ mình và đền đáp họ bằng những hành động tốt đẹp.

Lời giải 2 :

Đọc tác phẩm Người thầy đầu tiên, em rất ấn tượng về nhân vật An-tư-nai. Không chỉ vì sự cố gắng nỗ lực vươn lên của cô gái bé nhỏ ấy. Mà còn bởi vì tấm lòng yêu thương và biết ơn sâu sắc của cô dành cho người thầy Đuy-sen của mình.

Trong câu chuyện, thầy giáo Đuy-sen đã hiện lên như một tia sáng đầu tiên, rực rỡ và ấm áp nhất trong cuộc đời của An-tư-nai. Nhờ có thầy, mà cô gái bé nhỏ đó nhận được sự yêu thương, chở che, quan tâm. Và cũng nhờ thầy cổ vũ, tin tưởng mà cô đã quyết tâm theo đuổi con đường học vấn, rồi trở thành một nghị viên. Tuy thầy Đuy-sen chỉ là người thầy giáo đầu tiên ở ngôi làng nhỏ, trước khi An-tư-nai lên thành phố. Nhưng cô vẫn luôn biết ơn và kính mến thầy. Điều đó thể hiện rõ nét qua hồi ức mà cô viết trong bức thư nhờ người họa sĩ kể lại. Dù đã mấy mươi năm trôi qua nhưng cô chưa một giây phút nào quên đi những điều tuyệt vời thầy làm cho mình. Lòng biết ơn sâu sắc ấy là một điều vô cùng đáng quý và quan trọng với mỗi con người. Ai cũng sẽ có lúc yếu đuối, lúc gặp điều không may, chưa như ý muốn. Và việc được một người khác đưa tay giúp đỡ vào lúc đó thật hạnh phúc biết bao. Đó có thể là sự giúp đỡ về mặt tinh thần hoặc hành động, vất chất. Nhưng chắc chắn là vô cùng ý nghĩa để chúng ta vượt qua khó khăn. Vì vậy, chúng ta cần phải trân trọng và biết ơn sự giúp đỡ đó, khắc ghi trong tim. Sự biết ơn, có thể thể hiện qua suy nghĩ, cảm xúc, hoặc bằng một hành động đền đáp trong thực tế. Nhưng quan trọng nhất, tất cả đều phải xuất phát từ chính cảm xúc chân thành.

Nhân vật An-tư-nai đã làm được điều đó - cô luôn nuôi dưỡng sự biết ơn về công lao của thầy Đuy-sen đối với mình, dù xa cách rất nhiều năm. Từ cô gái ấy, em vỡ lẽ ra thêm nhiều điều quý giá về sự biết ơn trong cuộc sống này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK