Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 UBND QUẬN TÂN PHÚ TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG ĐỀ ĐỀ NGHỊ Câu 1 (3.0 điểm): Đọc văn bản sau và...
Câu hỏi :

Em ngêu văn cứu em với ạ

image

UBND QUẬN TÂN PHÚ TRƯỜNG THCS HÙNG VƯƠNG ĐỀ ĐỀ NGHỊ Câu 1 (3.0 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲI Năm học : 2023 –

Lời giải 1 :

Câu `a`

Theo bài viết trên, cửa hàng Grenn Gem Shop được lập ra để các bạn trẻ: vạch ra những dự án làm đẹp thành phố, ngăn ngừa rác thải, túi ni lông, nghiên cứu tái chế sản phẩm cũ bảo vệ môi trường.

Câu `b`

Lời dẫn trực tiếp:

`-` Cô Ngọc còn nhớ món đồ được một khách Tây chọn mua, khi thanh toán vị khách này hét lên ngạc nhiên: "Sao lại rẻ thế, tớ sẽ trả gấp ba luôn"

Chuyển thành lời dẫn gián tiếp:

`-` Cô Ngọc còn nhớ món đồ được một khác Tây chọn mua, khi thanh toán vị khách này đã hét lên ngạc nhiên rằng sao lại rẻ thế, tớ sẽ trả gấp ba luôn.

Câu `c`

`2` việc làm của em để góp phần xây dựng môi trường Thành phố Hồ Chí Minh hạn chế bị ô nhiễm:

`+` Vứt rác đúng nơi qui định.

`+` Hạn chế sử dụng bao ni-lông.

`+` Trồng nhiều cây xanh.

`+` Tránh khai thác tài nguyên thiên nhiên vô lý.

`+` Có ý thức, giữ gìn môi trường sống.

_________________

`@` Yu

Lời giải 2 :

Văn học là thứ được tạo ra từ cảm xúc nhưng nó cũng điều khiển và có thể giúp con người cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Đó chính là điểm đặc biệt mà nhiều người muốn tìm đến khi nói về chữ cái. Trong suốt sự nghiệp nghệ thuật của mình, nhà văn Phong Tú Khải nhận ra rằng cốt lõi của nghệ thuật là tình yêu và sự đồng cảm. Hai phạm trù này đã được ông phân tích và làm rõ trong bài viết Yêu và đồng cảm.

Ngay trong đoạn mở đầu, Phong Tử Khải đã xây dựng vấn đề thông qua một câu chuyện nhỏ. Đó là sự đồng cảm của một cậu bé đối với những điều nhỏ nhặt, đó là bài học đầu tiên về sự đồng cảm. Sự đồng cảm của cậu bé ở đầu bài cho thấy việc cậu đặt các đồ vật về đúng vị trí của chúng cũng được coi là sự đồng cảm.

Khi người làm nghệ thuật hiểu được sự đồng cảm thì chúng ta cũng hiểu được cách vận hành của nó. Và điều quan trọng thứ hai mà một nhà văn, nhà thơ cần có là cảm xúc. Phong Tử Khải nhấn mạnh việc thể hiện tình cảm của tác giả trong tác phẩm của mình. Nó giúp bài văn không còn gay gắt, tạo sự gắn kết tinh thần gắn kết mọi người với nhau. Một nghệ sĩ chân chính luôn phải ở trong một quá trình sáng tạo mới. Họ có thể đóng nhiều nhân vật nhưng phải có cảm xúc tình cảm trong đó, mới tạo ra được một cuộc sống thực tách biệt với cuộc sống hiện tại của mình. Thông qua đó, họ có thể nhận ra những ước mơ, cảm xúc và trải nghiệm của một con người hoàn toàn khác. Đây chính xác là những gì một nghệ sĩ yêu cầu. Phong Tử Khải cũng cho rằng việc đặt cảm xúc là điều cần thiết khi xây dựng văn học. Thiếu cả cảm xúc lẫn sự đồng cảm sẽ làm mất đi vẻ đẹp của tác phẩm.

Trong cuộc sống bình thường, con người phải có tình yêu thương và sự đồng cảm. Nó không chỉ giúp xây dựng một thế giới hòa bình, công bằng mà còn gắn kết những tâm hồn xa lạ. Văn học bắt đầu từ cuộc sống nên không thể phủ nhận rằng làm nghệ sĩ cần có sự đồng cảm và yêu thương. Tình yêu và sự cảm thông của Phong Tử Khải có thể làm sáng tỏ quan điểm đó. Qua đó, chúng ta cũng thấy khát khao được trở lại những ngày thơ dịu dàng để sống hồn nhiên, hạnh phúc như xưa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK