Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 mấy ní hs giỏi văn ơi giúp tui vs ( vâu trờ 5 sao với 1 câu trả lời hay...
Câu hỏi :

mấy ní hs giỏi văn ơi giúp tui vs ( vâu trờ 5 sao với 1 câu trả lời hay nhất nha mấy ní )

image

mấy ní hs giỏi văn ơi giúp tui vs ( vâu trờ 5 sao với 1 câu trả lời hay nhất nha mấy ní )Phần II. Viết (4,0 điểm) Em hãy viết văn bản thuyết minh giải thích mộ

Lời giải 1 :

* Mưa đá là gì?

Mưa đã là hiện tượng tự nhiên nước mưa đông tụ lại thành các tảng đá, cục băng với đa dạng kích thước, hình dạng khác nhau rơi xuống chính là mưa đá. Đây là hiện tượng bị ảnh hưởng bởi các đám mây giông gây ra, khi những đợt lạnh tràn về mặt và nhanh. Các viên đá có kích thước từ 5 mm đến hàng chục cm. Mưa đã xảy ra khoảng 5 - 30 phút, rơi xuống cùng mua rào. Mưa đá thường xuất hiện ở vùng núi hoặc vùng giáp biển, núi, bất kể mùa mưa hay mùa hè.

* Nguyên nhân gây ra mưa đá?

Mưa đã xảy ra là do các dòng không khí đối lưu làm hình thành nên mưa đá. Điển hình là những tháng thay đổi giữa mùa lạnh và mùa nóng hoặc ngược lại. Nếu như nhiệt độ trong những đám mây lạnh hơn -20°C, hơi nước ở trong mây sẽ tạo thành các hạt băng nhỏ và rơi xuống gặp các tầng mây phía dưới biến thành giọt nước với nhiệt độ lạnh hơn dưới 0°C.

Các luồng không khí liên tục bốc lên cao, đưa một lượng lớn nước lạnh lên tầng trên của đám mây. Khi khối lượng của chúng tăng lên một mức độ nhất định thì chúng sẽ rơi xuống.

Khi mưa đá rơi xuống tầng mây thấp nhất sẽ bị bao phủ thêm một lớp nước và chịu tác động của không khí bốc lên trên cao. Đến khi không khí không còn giữ những viên đá này nữa thì chúng sẽ rơi xuống mặt đất hình thành trận mưa đá.

* Mưa đá có dạng nào?

Mưa dạng hạt băng: đây là những trận mưa đá nhỏ, thường có dạng hình cầu, hình nón, đường kính của chúng chỉ khoảng 5 mm.

Mưa dạng hạt nước đá: mưa dạng này có vẻ ngoài trong suốt hoặc đục một phần hay tất cả, thường có hình dạng không đều với các hình như: hình nón, hình cầu, đường kính dao động từ 5 - 50 mm, chúng có thể rơi rời rạc hoặc kết thành màn không đều.

* Dấu hiệu để nhận biết sắp có mưa đá

Đám mây có hình dạng như một bộ ngực đen sâu thẳm.

Gió thổi, giông mạnh cùng với đó là các tiếng ù ù, ầm ầm diễn ra liên tục.

Nhiệt độ không khí bị giảm mạnh.

Tiếng động mưa rơi xuống từ mái nhà phát ra tiếng lớn.

* Ảnh hưởng của mưa đá tới cuộc sống

Đối với con người: những viên đá với trọng lượng nặng và tốc độ rơi nhanh có thể gây tử vong, gây ra tình trạng thủng mái tôn, sập nhà cửa, hư hỏng xe cộ, ảnh hưởng đến các công trình thi công.

Đối với động vật: tình trạng động vật chết hàng loạt vì không chịu được không khí lạnh lẽo, gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho người dân.

Đối với thực vật: đất bị ảnh hưởng bởi không khí lạnh, nên cây khó có thể sinh sôi nảy nở, làm mất sự cân bằng trong thực vật.

* Cách phòng tránh và giảm thiểu tác hại do mưa đã gây ra

Đối với cây trồng, hoa quả: dựng mái che chắc chắn để bảo vệ, hạn chế các tác động mưa đá rơi xuống.

Mái nhà: thường xuyên kiểm tra và gia cố mái nhà, dùng các chất liệu chịu được và đập tốt, cách âm,... Làm mái nhà dốc xuống hai bên để làm giảm lực tác động, từ đó ít gây ra thiệt hại hơn.

Nếu mưa đã xảy ra kéo dài, bạn nên trú dưới gầm bàn, gầm giường, tìm vật cứng để che đầu, nhằm tránh gây thiệt hại về người.

Kiểm tra chất lượng nước: mưa đá có chứa độc hại, có hại cho sức khỏe con người. Cho nên bạn nên kiểm tra chất lượng nước trước khi sử dụng hoặc sử dụng máy lọc nước để đảm bảo an toàn và tránh gây dị ứng da.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK