Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 6. Điền các dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy vào ô trống trong các câu sau sao cho phù...
Câu hỏi :

Câu 6. Điền các dấu phẩy hoặc dấu chấm phẩy vào ô trống trong các câu sau sao cho phù hợp: a. Và đó cũng là lần đầu tiên trong đời mình, hai con mắt của ông Va-ren được thấy hiển hiện cái huyền diệu của một thành phố Đông Dương, dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong cửa tiệm. Những cu li xe kéo xe tay phóng cật lực /.../ đôi bàn chân trần giẫm lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng /.../ những quả dưa hấu bổ phanh đỏ lòm lòm /.../ những xâu lạp xưởng lủng lẳng dưới mái hiên các hiệu cơm /.../ cái rốn một chú khách trưng ra giữa trời /.../ một viên quan uể oải bước qua /.../ tay phe phẩy cái quạt /.../ ngực đeo tấm Bắc Đẩu bội tinh hình chữ thập. (Nguyễn Ái Quốc) b. Tiếng Việt của chúng ta rất giàu /.../ tiếng ta giàu bởi đời sống muôn màu /.../ đời sống tư tưởng và tình cảm dồi dào của dân tộc ta /.../ bởi kinh nghiệm đấu tranh lâu đời và phong phú [...] bởi những kinh nghiệm sống của bốn nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. (Phạm Văn Đồng

Lời giải 1 :

a. Và đó cũng là lần đầu tiên trong đời mình, hai con mắt của ông Va-ren được thấy hiển hiện cái huyền diệu của một thành phố Đông Dương, dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong cửa tiệm. Những cu li xe kéo xe tay phóng cật lực /,/ đôi bàn chân trần giẫm lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng /;/ những quả dưa hấu bổ phanh đỏ lòm lòm /;/ những xâu lạp xưởng lủng lẳng dưới mái hiên các hiệu cơm /;/ cái rốn một chú khách trưng ra giữa trời /;/ một viên quan uể oải bước qua /,/ tay phe phẩy cái quạt /,/ ngực đeo tấm Bắc Đẩu bội tinh hình chữ thập. (Nguyễn Ái Quốc)

b. Tiếng Việt của chúng ta rất giàu /,/ tiếng ta giàu bởi đời sống muôn màu /,/ đời sống tư tưởng và tình cảm dồi dào của dân tộc ta /,/ bởi kinh nghiệm đấu tranh lâu đời và phong phú [;] bởi những kinh nghiệm sống của bốn nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. (Phạm Văn Đồng)

Lời giải 2 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

a. Và đó cũng là lần đầu tiên trong đời mình, hai con mắt của ông Va-ren được thấy hiển hiện cái huyền diệu của một thành phố Đông Dương, dưới lòng đường, trên vỉa hè, trong cửa tiệm. Những cu li xe kéo xe tay phóng cật lực, đôi bàn chân trần giẫm lạch bạch trên mặt đường nóng bỏng, những quả dưa hấu bổ phanh đỏ lòm lòm, những xâu lạp xưởng lủng lẳng dưới mái hiên các hiệu cơm, cái rốn một chú khách trưng ra giữa trời, một viên quan uể oải bước qua, tay phe phẩy cái quạt, ngực đeo tấm Bắc Đẩu bội tinh hình chữ thập.
(Nguyễn Ái Quốc)

b. Tiếng Việt của chúng ta rất giàu, tiếng ta giàu bởi đời sống muôn màu, đời sống tư tưởng và tình cảm dồi dào của dân tộc ta, bởi kinh nghiệm đấu tranh lâu đời và phong phú [...] bởi những kinh nghiệm sống của bốn nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước.
(Phạm Văn Đồng)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK