Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 1. Tìm và giải thích nghĩa của các thành ngữ có trong các câu sau: a. Những động tác...
Câu hỏi :

Câu 1. Tìm và giải thích nghĩa của các thành ngữ có trong các câu sau: a. Những động tác thả sào, rút sào rập ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. (Võ Quảng, Vượt thác) b. Sài Gòn cứ trẻ hoài như một cây tơ đương độ nõn nà, trên đà thay da, đổi thịt, miễn là cư dân ngày nay và cả ngày mai biết tưới tiêu, chăm bón, trân trọng giữ gìn cái đô thị ngọc ngà này. (Minh Hương, Sài Gòn tôi yêu) c. Đời ta gương vỡ lại lành, Cây khô cây lại đâm cành nở hoa. (Tố Hữu, Ba mươi năm đời ta có Đảng) d. Vợ chàng quỷ quái tinh ma, Phen này kẻ cắp bà già gặp nhau. (Nguyễn Du, Truyện Kiều) e. Mụ nghe nàng nói hay tình, Bấy giờ mới nổi tam bành mụ lên. (Nguyễn Du, Truyện Kiều)

Lời giải 1 :

`a, `

- Thành ngữ: nhanh như cắt

- Giải nghĩa: cực nhanh, chỉ trong một khoảnh khắc

`b,`

- Thành ngữ: thay da, đổi thịt

- Giải nghĩa: thay đổi hoàn toàn, rõ rệt để trở nên tốt đẹp hơn

`c,`

- Thành ngữ: gương vỡ lại lành

- Giải nghĩa: chia lìa, đổ vỡ nhưng sau đó lại được hàn gắn, quay về như xưa

`d,`

- Thành ngữ: kẻ cắp bà già gặp nhau

- Giải nghĩa: người giỏi thì sẽ có người còn giỏi, ưu tú hơn nữa

`e,`

- Thành ngữ: nổi tam bành

- Giải nghĩa: sự nội giận ghê gớm, gay gắt, cực kì khủng khiếp

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK