Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Những người tản cư trên đấy k theo giặc là những người chợ dầu tản cư lên ko theo giặc...
Câu hỏi :

Những người tản cư trên đấy k theo giặc là những người chợ dầu tản cư lên ko theo giặc ạ(s tản cư lên mà vẫn theo giặc ở dưới làng chợ dầu đc ạ)

image

Những người tản cư trên đấy k theo giặc là những người chợ dầu tản cư lên ko theo giặc ạ(s tản cư lên mà vẫn theo giặc ở dưới làng chợ dầu đc ạ)HNÍHLON H OL SL

Lời giải 1 :

Hình như bạn có sự nhầm lẫn ở cách hiểu:

Tản cư trên đấy không theo giặc chứ không phải là vẫn theo giặc ( trong bài đọc có nói rõ người khác tung tin đồn làng Chợ Dầu - là làng cũ của ông Hai đã theo giặc hết rồi nhưng đó là tin đồn không đúng vì không có ai theo giặc cả)

Lời giải 2 :

- Tản cư có nghĩa là: tạm rời nơi cư trú để đến những vùng khác, dưới sự kiểm soát của chính quyền kháng chiến

- Những người tản cư có thể đến từ nhiều vùng miền khác nữa, chứ không phải chỉ riêng người dân làng chợ Dầu. Có thể đọc lại các chi tiết, kết hợp với phần chú thích có trong văn bản để hiểu hơn:

+ "Thưa ông, chúng cháu ở Gia Lâm lên đây ạ." ( Gia Lâm: huyện ở phía nam tỉnh Bắc Ninh, nay thuộc Hà Nội.)

+ Còn ông Hai là ở làng chợ Dầu (chợ Dầu: làng thuộc huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh)

- Mặc dù ông Hai là người làng chợ Dầu, đã đi tản cư. Nhưng không phải tất cả người dân làng chợ Dầu đều đi tản cư hết. Vẫn có những người đứng đầu cùng một số những người khác của một làng, địa phương ở lại để phục vụ cho kháng chiến.

- Về cái tin làng Chợ Dầu theo giặc, đó là tin sai sự thật: "Ông chủ tịch làng em vừa lên cải chính... cải chính cái tin làng Chợ Dầu chúng em Việt gian ấy mà. Ra láo ! Láo hết, chẳng có gì sất. Toàn là sai sự mục đích cả."

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK