Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc văn bản sau: (1) Điều gì phải thì cố làm cho kì được, dù là một việc phải nhỏ....
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau: (1) Điều gì phải thì cố làm cho kì được, dù là một việc phải nhỏ. Điều gì trái, thì hết sức tránh, dù là một điều trái nhỏ. (2) Trước hết phải yêu Tổ quốc, yêu nhân dân. Phải có tinh thần dân tộc vững chắc và tinh thần quốc tế đúng đắn. Phải yêu và trọng lao động. Phải giữ gìn kỷ luật. Phải bảo vệ của công. Phải quan tâm đến đời sống của nhân dân. Phải chú ý đến tình hình thế giới, vì ta là một bộ phận quan trọng của thế giới, mọi việc trong thế giới đều có quan hệ với nước ta, việc gì trong nước ta cũng quan hệ với thế giới. (3) Thanh niên cần phải có tinh thần gan dạ và sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng. Cần phải trung thành, thật thà, chính trực. (Trích Một số lời dạy và mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh NXB Chính trị Quốc gia) Câu 1. Qua đoạn trích, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi gắm những lời dạy sâu sắc về tình yêu Tổ quốc, nhân dân qua những lí lẽ nào? Câu 2. Nếp sống đạo đức nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với em? Câu 3. Theo em, tuổi trẻ cần làm gì để thể hiện tình yêu nước? GIÚP MÌNH VỚI Ạ!

Lời giải 1 :

` # Chớp# ` 

Câu `1.` Qua đoạn trích, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi gắm những lời dạy sâu sắc về tình yêu Tổ quốc, nhân dân qua những lí lẽ nào?

`-` Trước hết phải yêu Tổ quốc, yêu nhân dân

`-` Phải có tinh thần dân tộc vững chắc và tinh thần quốc tế đúng đắn.

`-` Phải yêu và trọng lao động. Phải giữ gìn kỷ luật.

`-` Phải bảo vệ của công.

`-`Phải quan tâm đến đời sống của nhân dân.

`-`Phải chú ý đến tình hình thế giới, vì ta là một bộ phận quan trọng của thế giới, mọi việc trong thế giới đều có quan hệ với nước ta, việc gì trong nước ta cũng quan hệ với thế giới.

`-` Thanh niên cần phải có tinh thần gan dạ và sáng tạo, cần phải có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng.

`-` Cần phải trung thành, thật thà, chính trực.

Câu `2.` Nếp sống đạo đức nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất đối với em?

`-` Nếp sống đạo đức có ý nghĩa nhất đối với em là " có chí khí hăng hái và tinh thần tiến lên, vượt mọi khó khăn, gian khổ để tiến mãi không ngừng " vì nếu chúng ta không có ý chí vượt qua mọi khó khăn thì sẽ không bao giờ có được thành công và thành quả trong cuộc sống. Nếu chúng ta cố gắng vượt qua mọi khó khăn thì sẽ có nhiều gặt hái và được mọi người yêu mến và ngưỡng mộ.

Câu `3` : Theo em, tuổi trẻ cần làm gì để thể hiện tình yêu nước?

`@` Tuổi trẻ chúng ta cần : 

`-` Học tập, rèn luyện đạo đức và cố gắng vươn lên trong học tạp mỗi ngày 

`-` Giữ gìn vệ sinh và bảo vệ Tổ Quốc

`-` Giúp đỡ mọi người xung quanh

`-` Luôn có một tinh thàn yêu nước nồng nàn và bốc cháy

`-` Giùn giữu các truyền thống và văn hóa của đất nước 

`-` Luôn luôn giúp đất nước phát triển và giữ vững nền văn minh hơn nữa 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK