Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau: Mặt trời xuống biển như hòn...
Câu hỏi :

Giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau: Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi, Câu hát căng buồm cùng gió khơi. (Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận, Ngữ văn 9 tập I) Mn giúp tớ làm theo dang văn chuyên với a ! Cảm ơn nhìuu

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

 Trong bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá", Huy Cận có viết : 

           "Mặt trời xuống biển như hòn lửa.

            Sóng đã cài then, đêm sập cửa."

Sự biến chuyển kì diệu của thiên nhiên đã được nhà thơ miêu tả qua hình ảnh so sánh : mặt trời được ví như hòn lửa khổng lồ đang chìm dần vào lòng đại dương. Cùng với đó là biện pháp tu từ nhân hóa "mặt trời xuống biển" như tả thực vầng mặt trời đỏ rực, cháy hồng đang từ từ lặn xuống biển khơi, khép lại vòng tuần hoàn của một ngày. Điều này càng tô đậm thêm vẻ kì vĩ, tráng lệ của hoàng hôn trên biển, vừa gợi được bước đi của thời gian, càng khiến thiên nhiên trở nên gần gũi với con người. Tác giả đã tạo ra một hình ảnh nhân hóa tinh tế :"sóng cài then", "đêm sập cửa" và biên pháp tu từ liệu kê "mặt trời", "sóng", "đêm" đã gợi cho ta liên tưởng vũ trụ như một ngôi nhà lớn, màn đêm là những tấm thảm không lồ, những con sóng lăn tăn trên biển khơi là then cửa, người dân chài đi đánh cá như đi vào ngôi nhà thân thiện của mình, cũng chính là báo hiệu rằng hoàng hôn đang dần buông xuống. Thiên nhiên dần đi vào trạng thái nghỉ ngơi. Ngược lại, đây chính là thời điểm con người bắt đầu vào trạng thái hoạt động :

                      "Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi,

                       Câu hát căng buồm cùng gió khơi."

Với hình ảnh ẩn dụ, nhân hóa, khoa trương "câu hát căng buồm" kết hợp với biện pháp liệt kê "câu hát", "căng buồm", "gió khơi", tác giả đã cho ta thấy ngòi bút, trí tưởng tượng phong phú, lãng mạn. Câu hát mang theo niềm vui, sự phấn chấn của người lao động, trở thành sức mạnh cùng gió biển thổi căng phồng những cánh buồm để con thuyền lướt sóng ra khơi, như một khúc tráng ca về lao động và tình yêu quê hương, đất nước. Gợi niềm vui, tinh thần lạc quan của người dân chài lưới, hứa hẹn về một chuyến ra khơi đầy bội thu. Họ không quản ngày đêm, luôn khẩn trương, hăng say trong công việc để làm giàu cho Tổ Quốc, thực hiện ước mơ chinh phục biển khơi. Chỉ với khổ thơ ngắn gọn, với những hình ảnh lãng mạn, cảm xúc dạt dào phấn chất cùng nhịp thơ 4/3 khỏe khoắn, Huy Cận đã vang lên những lời ca ca ngợi thiên nhiên, con người lao động mới, thể hiện tâm hồn phơi phới niềm vui của ông sau cách mạng. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK