Trang chủ Khác Lớp 7 1.Tìm hiểu tình hình thương nghiệp của Hà Nội từ thế kỉ X - XV. 2.Tìm hiểu tình hình phân...
Câu hỏi :

1.Tìm hiểu tình hình thương nghiệp của Hà Nội từ thế kỉ X - XV.

2.Tìm hiểu tình hình phân hoá xã hội và cuộc đấu tranh của nhân dân trong thế kỷ X -XV.

(mn trl 1 trong 2 câu cx đc ah, cmon mn nhiều!!)

Lời giải 1 :

Đáp án:

 1) thương nghiệp
Nội thương:
 -     Các chợ làng, chợ huyện, chợ chùa mọc lên ở khắp nơi, là nơi nhân dân trao đổi sản phẩm nông nghiệp và thủ công nghiệp.
-       Kinh đô Thăng Long trở thành đô thị lớn (36 phố phường) ,trung tâm buôn bán và làm nghề thủ công.
* Ngoại thương
-       Thời Lý - Trần ngoại thương khá phát triển, nhà nước cho xây dựng nhiều bến cảng để buôn bán với nước ngoài.
-       Vùng biên giới Việt Trung cũng hình thành các đặc điểm buôn bán.
-       Thời Lê: Ngoại thương bị thu hẹp.
* Nguyên nhân sự phát triển:
-       Nông nghiệp thủ công phát triển thúc đẩy thương nghiệp phát triển.
-       Do thống nhất tiền tệ, đo lường.
-       Thương nghiệp mở rộng song chủ yếu phát triển nội thương, còn ngoại thương mới chỉ buôn bán với các nước Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

 2)

Thế kỷ X - XV là thời kỳ đất nước ta vừa thoát khỏi ách đô hộ kéo dài một nghìn năm của phong kiến phương Bắc, bước đầu củng cố và xây dựng nhà nước độc lập tự chủ. Giai đoạn này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi tư tưởng chính trị thời kỳ này là một trong những cơ sở nền tảng hình thành một hệ giá trị có tính phổ biến, đóng góp vào cuộc đấu tranh vì độc lập tự do và sự phát triển của dân tộc.

Thế kỷ X - “thế kỷ bản lề” đánh dấu thời kỳ quá độ từ ngoại thuộc qua độc lập tự chủ với các vương triều Ngô, Đinh, Tiền Lê. Ngay từ đầu thế kỷ X, tư tưởng chính trị nổi bật lên là tư duy chính trị mềm dẻo, năng động, sáng tạo trong đối sách với phong kiến Trung Quốc của Khúc Thừa Dụ; tư tưởng độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia, xây dựng một chính quyền mạnh, tập trung thống nhất của Khúc Hạo. Sự nghiệp và tư tưởng của họ đã được người anh hùng dân tộc Ngô Quyền kế tục và hoàn thành xuất sắc vào năm 938, khẳng định tư tưởng chính trị căn bản, xuyên suốt lịch sử tư tưởng chính trị Việt Nam là độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK