Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Cho các từ: Đồng chí, nhi đồng, đồng hương, đồng dao, đồng bào, đồng niên, mục đồng. Dựa vào nghĩa...
Câu hỏi :

Cho các từ: Đồng chí, nhi đồng, đồng hương, đồng dao, đồng bào, đồng niên, mục đồng. Dựa vào nghĩa của các từ đồng, em hãy sắp xếp các từ trên thành 2 nhóm và giải thích nghĩa của các yếu tố "đồng" trong mỗi nhóm

Lời giải 1 :

Nhóm `1`: Đồng chí, đồng hương, đồng bào, đồng niên

`-` Yếu tố "đồng" trong nhóm này thể hiện sự đồng lòng, đồng tình và sự đoàn kết giữa các thành viên trong một cộng đồng, tổ chức hoặc quốc gia.

`-` Các từ trong nhóm này thường được sử dụng để chỉ mối quan hệ xã hội, tình đồng đạo, tình đồng đội và tình đồng nghiệp.

Nhóm `2`: Nhi đồng, đồng dao, mục đồng

`-` Yếu tố "đồng" trong nhóm này thể hiện sự tương đồng, sự giống nhau hoặc sự cùng một loại.

`-`  Các từ trong nhóm này thường được sử dụng để chỉ sự tương tự về tuổi tác, sở thích, hoặc tính chất của một nhóm người hoặc đối tượng.

`color{pink}{@ l y n n e } ` 

Lời giải 2 :

- Nhóm 1: "đồng" mang nghĩa là cùng, giống nhau : đồng chí, đồng hương, đồng bào, đồng niên

+ Đồng chí: cùng chí hướng, lí tưởng

+ đồng hương: cùng quê hương

+ đồng bào: cùng giống nòi, dân tộc

+ đồng niên: cùng tuổi

- Nhóm 2: "đồng" có nghĩa là trẻ em: nhi đồng, đồng dao, mục đồng

+ nhi đồng: trẻ em

+ đồng dao: câu hát dân gian truyền miệng của trẻ em

+ mục đồng: trẻ em chăn gia súc(trâu, bò,...)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK