Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường Hồng...
Câu hỏi :

Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường Hồng Cúm, hạnh phúc mà chị đã mất đi từ bảy, tám năm trước nay ai ngờ chị lại tìm thấy ở một nơi mà chiến tranh đã xảy ác liệt nhất. Ở đây, trong những buổi lễ cưới, người ta tặng nhau một quả mìn nhảy đã tháo kíp làm giá bút, một quả đạn cối đã tiện đầu, quét lượt sơn trắng làm bình hoa, một ống thuốc mồi của quả bom tấn để đựng giấy giá thú, giấy khai sinh cho các cháu sau này và những cái võng nhỏ của trẻ con tết bằng ruột dây dù rất óng mượt. Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ trong những hi sinh gian khổ, ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua ranh giới ấy.

(Trích Mùa lạc, Nguyễn Khải, Tuyển tập truyện ngắn Nguyễn Khải, NXB Văn học, Hà Nội, 1998)

Đọc đoạn văn trên và trả lời các câu hỏi (trong hình ảnh)

image

Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường Hồng Cúm, hạnh phúc mà chị đã mất đi từ bảy, tám năm trước nay ai ngờ chị

Lời giải 1 :

Câu 3.

- Câu văn giới thiệu về quê hương của nhân vật "chị": "Quê hương thứ nhất của chị ở đất Hưng Yên, quê hương thứ hai của chị ở nông trường Hồng Cúm, hạnh phúc mà chị đã mất đi từ bảy, tám năm trước nay ai ngờ chị lại tìm thấy ở một nơi mà chiến tranh đã xảy ác liệt nhất."

Câu 4.

- Biện pháp tu từ: ẩn dụ ("con đường cùng" - những điều xấu có thể xảy ra: cái chết, thất bại, những bất hạnh con người gặp phải; "ranh giới" - những trở ngại, thử thách)

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ gợi ra ý nghĩa câu văn: trên đời không có điều gì tồi tệ đến nỗi ta không thể làm gì để thay đổi nó được, chỉ có những khó khăn, thử thách. 

+ thể hiện lời khuyên của người viết: hãy sống lạc quan, biết vươn lên

Câu 5.

- Em hiểu về cuộc sống và con người qua các hình ảnh được nói đến trong câu: đó là cuộc sống giản dị nhưng rất vui vẻ. Trong những buổi lễ cưới, họ không tặng những món quà quý giá, đắt đỏ mà tặng nhau những món quà làm từ những thứ có trong chiến tranh: quả mìn nhảy đã tháo kíp, quả đạn cối đã tiện đầu, ống thuốc mồi của quả bom tấn, ruột dây dù. Tuy cuộc sống còn nghèo nàn, khó khăn do chiến tranh tàn phá nhưng con người nơi đây sống rất giàu tình cảm, gần gũi.

Câu 6.

- Thông điệp có ý nghĩa nhất đối với em: Cần sống lạc quan, có niềm tin về tương lai phía trước để từ đó biết vươn lên trong cuộc sống.

- Vì: cuộc sống đâu phải dễ dàng. Con người có lúc được sống yên bình nhưng cũng có những khi phải đối mặt với khó khăn, thử thách. Những lúc rơi vào hoàn cảnh như vậy, ta cần bình tĩnh, giữ thái độ lạc quan, biết hướng về phía trước. Từ đó, có thể vượt qua được những trở ngại tạm thời, trở về cuộc sống bình lặng thường ngày.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK