Trang chủ Hóa Học Lớp 12 A. 1 B.2 C. 3 D. 4 Câu 18: Hãy sắp xếp các chất sau đây theo thứ tự tính...
Câu hỏi :

Sắp xếp theo tính acid giảm dần

image

A. 1 B.2 C. 3 D. 4 Câu 18: Hãy sắp xếp các chất sau đây theo thứ tự tính aicd giảm giảm dầ COOH COOH COOH COOH (1) NO₂ A. 1>2>3>4 B. 4>3>2>1 (2) CH3 (3) OH

Lời giải 1 :

Đáp án: $C$

 

Giải thích các bước giải:

Tính acid của các hợp chất trên do hydrogen linh động của nhóm $COOH$ gây ra. Hydrogen càng dễ phân li thì tính acid của hợp chất càng tăng.

Với benzoic acid, tính acid giảm đi so với formic acid do ảnh hưởng của vòng benzene: hệ liên hợp $\pi-\pi$ của vòng benzene và nhóm $C=O$ làm giảm ảnh hưởng $-C$ của nhóm $C=O$ đối với nhóm $O-H$ nên liên kết $O-H$ bớt phân cực hơn. Đối với các dẫn xuất thế para của benzoic acid, nhóm thế nào có khả năng làm giàu electron cho vòng benzene thì tính acid hợp chất càng giảm và ngược lại.

Nhóm $-NO_2$: hiệu ứng $-I, -C$ đối với vòng benzene bên làm nghèo electron vòng benzene.

Nhóm $-CH_3$: hiệu ứng $+C$ đối với vòng benzene nên làm giàu electron vòng benzene.

Nhóm $-OH$: hiệu ứng $-I, +C$ đối với vòng benzene nhưng $+C$ rất mạnh so với $-I$ nên làm giàu electron vòng benzene. Hiệu ứng $+C$ của $-OH$ mạnh hơn hiệu ứng $+I$ của nhóm $-CH_3$ 

Vậy tính acid: $2>1>3>4$

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK