Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Một lần, ở nhà một mình tôi thấy ong trại mà không thể làm gì được. Tôi cũng ném đất...
Câu hỏi :

Một lần, ở nhà một mình tôi thấy ong trại mà không thể làm gì được. Tôi cũng ném đất vụn lên không nhưng không ăn thua gì. Ong vù vù lên cao, bay mau và mất hút trong chốc lát. Tôi nhìn theo, buồn không nói được. Cái buồn của đứa bé rộng lớn đến bao nhiêu, các thi sĩ, văn nhân đã ai nói đến chưa? Nhìn ong trại đi, tưởng như một mảnh hồn của tôi đã san đi nơi khác. Nơi xa xôi nào đó đã nhận một phần cốt tuỷ của linh hồn nhà tôi với bầy ong trại? Một thi sĩ phương Tây ngày trước đã nói đúng lắm: những vật vô tri vô giác đều có một linh hồn nó vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến. Cái tổ ong sau thềm nhà, cái giá đặt đõ ong, từng chậu nước con con ở chân giá xanh lè vì rêu bám: bao nhiêu vật nhỏ nhẻ, vụn vặt mà đã gom góp cho tôi những cảm giác đầu tiên, những cái nhìn ngó đầu tiên vào ý nghĩa cuộc đời và vũ trụ. Và ý thơ cuộc đời, ý thơ vũ trụ, cái xa xôi vắng vẻ sau này ám ảnh tôi, ngày thơ bé tôi đã nghe rồi, mỗi lần ong trại. Linh hồn của đất đá, có phải là một điều bịa đặt của bọn thi nhân đâu.. (Thương nhớ bầy ong, trích Hồi kí Song đôi, Huy Cận) Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích. Câu 2. Nhân vật tôi đã mấy lần dùng từ linh hồn trong đoạn trích trên? Cách dùng từ linh hồn ở đây có gì khác thường? Câu 3. Em có nhận xét gì về tình cảm mà nhân vật tôi dành cho bầy ong? Câu 4. Thông điệp ý nghĩa mà em rút ra từ đoạn trích trên. Lí giải.

Lời giải 1 :

Câu 1. Các phương thức biểu đạt của đoạn trích là:

- Tự sự: Nhân vật tôi kể lại những kỷ niệm tuổi thơ về bầy ong, cảm xúc của mình khi chúng rời xa, và những suy nghĩ về ý nghĩa cuộc đời và vũ trụ.

- Miêu tả: Nhân vật tôi mô tả cảnh ong trại, cảnh ong bay ra họp đàn, cảnh tổ ong sau thềm nhà, cái giá đặt đõ ong, từng chậu nước con con ở chân giá.

- Biểu cảm: Nhân vật tôi bày tỏ nỗi buồn, sầu thảm, ám ảnh, yêu mến, mê đắm với bầy ong và những vật vô tri vô giác.

Câu 2. Nhân vật tôi đã dùng từ linh hồn bốn lần trong đoạn trích trên. Cách dùng từ linh hồn ở đây có gì khác thường là:

- Nhân vật tôi không chỉ dùng từ linh hồn để chỉ bản thân mình, mà còn dùng để chỉ bầy ong, những vật vô tri vô giác, và đất đá.

- Nhân vật tôi coi như bầy ong là một phần của linh hồn nhà mình, khi chúng rời xa thì như một mảnh hồn của mình cũng san đi nơi khác.

- Nhân vật tôi cho rằng những vật vô tri vô giác đều có một linh hồn nó vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến, và đó là nguồn cảm hứng cho thơ ca, nghệ thuật của mình.

Câu 3. Tình cảm mà nhân vật tôi dành cho bầy ong là rất sâu sắc, đa dạng và phức tạp. Có thể thấy được những cảm xúc sau:

- Mê đắm: Nhân vật tôi hay ra xem ong bay ra họp đàn, nhiều khi bị ong đốt nhưng mê xem không thôi.

- Buồn bã: Nhân vật tôi buồn đến nỗi khóc một mình, buồn không nói được, khi chứng kiến bầy ong rời xa, khi cảm nhận sự cô đơn, xa côi của chiều quê.

- Yêu mến: Nhân vật tôi coi bầy ong như một phần của linh hồn nhà mình, như những người bạn thân thiết, những người đồng hành trong cuộc sống.

- Ám ảnh: Nhân vật tôi không thể quên được bầy ong, cảnh ong trại, và những cảm giác đầu tiên mà chúng đã góp phần tạo nên cho mình.

Câu 4. Thông điệp ý nghĩa mà em rút ra từ đoạn trích trên là:

- Những kỷ niệm tuổi thơ có ảnh hưởng sâu sắc đến tâm hồn, tính cách và sự sáng tạo của mỗi người.

- Những vật vô tri vô giác đều có một linh hồn nó vương vấn với hồn ta và khiến ta yêu mến, và đó là nguồn cảm hứng cho thơ ca, nghệ thuật của mình.

- Cuộc đời và vũ trụ đều có những ý nghĩa sâu xa mà ta cần phải khám phá, tìm hiểu và bày tỏ qua ngôn ngữ nghệ thuật.

cho xin hay nhất 

nguyenhoangduong0404

Lời giải 2 :

`#` 郁金香

C1.

- PTBĐ : Tự sự, miêu tả.

C2.

- Từ " linh hồn " trong đoạn trích trên có nghĩa là vật nhỏ nhẻ, vụn vặt đã gom góp cho nhân vật tôi những cảm giác, những cái nhìn đầu tiên về ý nghĩa cuộc đời và vũ trụ.

C3.

- Tình cảm mà nhân vật tôi dành cho bầy ong là sự yêu mến và quý trọng.

C4.

- Thông điệp mà em rút ra là cần phải yêu thương những loài vật , trân trọng những kí ức của tuổi thơ.

- Vì động vật cũng có những cảm xúc như con người, cũng biết vui, buồn và cảm nhận được như con người chúng ta vậy thôi.Có những loài còn có ích đối với con người ta nữa cơ.Ví như chó để trông nhà, mèo để bắt chuột,...Và khi ta dành tình cảm của mình cho chúng thì chúng cũng sẽ đáp lại tình cảm của chúng ta thôi.

- Cần phải trân trọng những kí ức của tuổi thơ vì chúng là một phần kỉ niệm luôn chiếm phần đặc biệt trong trái tim của mỗi con người, nó góp phần quan trọng lưu giữ kỉ niệm trong thuở thơ ấu và cũng là một phần giúp bản thân chúng ta trưởng thành.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK