Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 PHÂN II. VIẾT (4.0 ĐIỂM): Em hãy viết bài văn kể lại một kỉ niệm (hoặc một trải nghiệm) sâu...
Câu hỏi :

PHÂN II. VIẾT (4.0 ĐIỂM): Em hãy viết bài văn kể lại một kỉ niệm (hoặc một trải nghiệm) sâu sắc của bản thân với người thân (người trong gia đình hoặc thấy cô, bạn bè, vật nuôi...)

image

PHÂN II. VIẾT (4.0 ĐIỂM): Em hãy viết bài văn kể lại một kỉ niệm (hoặc một trải nghiệm) sâu sắc của bản thân với người thân (người trong gia đình hoặc thấy cô,

Lời giải 1 :

"Ông bà nghĩa trong đức dày,

Yêu thương con cháu tràn đầy ngất ngây.

Cả đời tận tụy lắt lay,

Ôm vào vất vả xác gây thân gầy."

 

Mỗi khi nghe đén câu ca dao trên ,tôi lại chợt nhớ đến một trải nghiệm hồi lớp ba của tôi .Đó là kỉ niệm ông chở tôi về nhà.

    Hôm đó ,như bao ngày khác,ông đưa tôi đi học và đón tôi về .Hôm đó , vào giờ về rồi nhưng mãi tôi chẳng thấy ông đến đón .Trời đột nhiên mưa rảo rất lớn ,tôi lúc đó rất bực bội và cực kì tức giận.Đột nhiên một giọng nói quen thuộc vang lên:

    -Bống ơi ra đây ông đưa về nào !

Lúc thấy ông đến đón , tôi liền trách ông tại sao không đến đón mình sớm hơn .Ông không nói gì mà lập tức cởi áo mưa trên người mình sau đó mặc cho tôi .Ông nói:

    -Hôm nay ,ông có vài người bạn đồng ngũ đến chơi nên đến đón cháu muộn .Ông xin lỗi cháu nhé .

Tôi mặt mày nhăn nhó không trả lời ông . Ông nhìn tôi một cái rồi quay đi ,trong mắt ông tràn đầy sự thất vọng và buồn bã .Cả đường về trời mưa ,tôi mặc áo mưa không sao còn ông thì dầm mưa về nhà .Sau khi ăn tôi xong ,tự dưng trán ông nóng bừng lên .Ông bị cảm lạnh rồi !Cả nhà tôi ríu rít cả lên nhưng tôi thì chẳng có phản ứng gì .Sau khi đi về phòng mình ,tôi suy nghĩ lại và cảm thấy rất hối hận về cách cư xử vừa nãy của mình với ông .Vậy nên tôi quyết định đến thăm và xin lỗi ông . Đến cửa phòng ông , tôi dũng cảm bước vào và hỏi :

    -Ông ơi ông đã đỡ mệt hơn chưa ạ ?

Ông trả lời :

    -Ông đỡ mệt rồi .

Nghe vậy nhưng tôi vẫn cảm thấy lo lắng không nguôi vì giọng ông rất yếu ớt .Tôi cùng với khuôn mặt hối hận nói với ông :

    -Ông ơi cháu xin lỗi ông về cách cư xử của cháu ngày hôm nay .Ông tha lỗi cho cháu được không ạ ?

Nói xong câu đó em liền bật khóc .Ông mỉm cười rồi trả lời em:

    -Thật ra ông muốn cháu tự nhận ra được lỗi lầm của mình để tự sửa sai .Từ đó tự nhận biết những mình làm đúng hay sai ,để có nhiều kinh nghiệm hơn trong cuộc sống.

Em cuối cùng cũng hiểu thêm về tình cảm ông dành cho em .

      Qua lần kỉ niệm ấy ,em cảm thấy mình được trưởng thành hơn và càng thêm kính yêu ông ,song đó em cũng phải học thật giỏi để không phụ lòng kì vọng của ông với mình .Các bạn ạ ,thời gian là mãi mãi nhưng tình yêu thương của gia đình dành cho ta thì có thể mất đi bất cứ lúc nào ,vậy nên hãy thật trân trọng hạnh phúc mình đang có bạn nhé !

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK