Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Điền thông tin vào chỗ chấm từ câu `35` - `39` (chỗ nào k biết thì tham khảo nguồn mạng...
Câu hỏi :

Điền thông tin vào chỗ chấm từ câu `35` - `39` (chỗ nào k biết thì tham khảo nguồn mạng và điền đáp án đúng)

image

Điền thông tin vào chỗ chấm từ câu `35` - `39` (chỗ nào k biết thì tham khảo nguồn mạng và điền đáp án đúng)35. Người đặt nền móng cho Sử học TQ là. 36. Thành

Lời giải 1 :

`35.`Người đặt nền móng cho Sử học TQ là Tư Mã Thiên,với bộ Sử Kí.

`-`Tác phẩm có hơn `526.000` chữ được biết bằng tiếng Hán.

`-`Ghi lại lịch sử Trung Quốc trong hơn `2500` năm tới thời ông sống,được chia thành `5` phần Bản Kỷ,Biểu,Thế Gia,Liệt truyện,Thư.

`->`Với nhiều tác phẩm ghi chép về sử học có điểm nhấn,được ghi rõ ràng lành mạch làm ông trở thành người đặt nền móng cho Sử học TQ.

`36.`Thành tựu Kiến trúc tiêu biểu của Trung Hoa là sử dụng các cột gỗ,khung gỗ hay những tấm ván tạo thành khung xây dựng nên nền móng của kiến trúc tiểu biểu là Vạn Lí Trường Thành,Tử Cấm Thành hay Đền Bạch Mã,...

`-`Trung Hoa là một ví dụ tiêu biểu về sự thông minh trong kĩ thuật xây dựng khi biết kết hợp các cột gỗ làm trụ cột cho căn nhà,những tấm ván gỗ ở bên hông nhà họ thường tráng các chất kết dính đặc biệt được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên nhằm giúp cho ngôi nhà không bị mục nát.

`-`Kiểu kiến trúc này rất phổ biến cho đến khi các khối đá gạch thay thế gỗ trong ngôi nhà vì tính chất cứng,chịu được nắng mưa.

`37.`Tứ đại phát minh của người TQ:giấy,la bàn,thuốc súng,nghề in.

`-4` phát minh đóng góp rất lớn cho việc phát triển của thế giới trong suốt chiều dài lịch sử kể từ khi nó có mặt.

`-`Đa số các phát minh này bị bó hẹp và chỉ được sử dụng trong đất nước Trung Hoa,có vài sự kiện bất khả kháng làm kĩ thuật làm giấy lọt tới tay của các quốc gia phương Tây.

`-`Phần lớn các phát minh của TQ mãi cho tới khi nhà Thanh sụp đổ do cuộc xâm lược của phương Tây mới được lưu truyền ra bên ngoài và phổ biến tới tận ngày nay.

`38.`Thành tựu có ý nghĩa đặc biệt với nghành hàng hải là la bàn

`-`Khá đắn đó với đáp án này nhưng ta có như sau:

`+)`La bàn giúp tàu thuyền định hướng một phần dễ dàng hơn đáp ứng nhu cầu giao thương ngày càng cao đồng nghĩa với việc quảng đường vận chuyển sẽ ngày càng xa hơn.

`+)`Có thể nói la bàn là một sự cần thiết cho ngành thương nghiệp vào khoảng thời gian thế kỉ `XVIII-XIX` ,phát triển mạnh mẽ nếu kết hợp sử dụng với bản đồ thì chắc hẳn đây là phương pháp định hướng hiệu quả nhất lúc bấy giờ.

`39.`Một số lĩnh vực văn hoá VN chịu ảnh hưởng Văn minh Trung Hoa:tôn giáo,chữ viết,kiến trúc,tính ngưỡng,...

`-`Về tôn giáo văn hoá Việt Nam chịu ảnh hưởng đa phần bởi đạo Phật,chữ viết ta có chữ Nho được sáng tạo dựa trên chữ Hán,kiến trúc,tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên.

`->`Đây là sự tiếp thu có chọn lọc của ông cha ta khi bị các thế lực phương Bắc đô hộ hơn `1000` năm một các khôn ngoan khi hoà hợp giữa văn hoá nước ta vào một số lĩnh vực của văn hoá láng giềng.

NL:Dựa phần lớn vào kiến thức khi xem các thước phim về truyền thống,văn hoá kĩ thuật của Trung Hoa nên cách diễn đạt khá lủng củng,tiếp thu có chọn lọc.

`text{#Frozell}`

Lời giải 2 :

35. Người đặt nền móng cho Sử học TQ là ...Sima Qian.... với bộ ..."Lịch sử triều đại"...

36. Thành tựu Kiến trúc tiêu biểu của Trung Hoa ...Tòa Tháp Chuông Trời và Cung điện Cấm...

37. Tứ đại phát minh của người TQ : ...là giấy, bút mực, sứ và pháo...

38.Thành tựu có ý nghĩa đặc biệt với nghành hàng hải ... là sự phát minh của La Hán Đường, một loại tàu thủy có thể điều hướng và chống sóng tốt...

39. Một số lĩnh vực văn hoá VN chịu ảnh hưởng Văn minh Trung Hoa : ...là ngôn ngữ, chữ viết, phong tục, tín ngưỡng và kiến trúc...

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK