Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1 : Tình cảm và trách nhiệm của em với mẹ của mình Câu 2 : đọc khổ thơ...
Câu hỏi :

Câu 1 : Tình cảm và trách nhiệm của em với mẹ của mình Câu 2 : đọc khổ thơ sau và hãy cho biết Trường Từ Vựng " Bần thần hương huệ thơm đêm khói nhang vẽ nẻo đường lên niết bàn chân nhang lấm láp tro tàn xăm xăm bóng mẹ trần gian thuở nào Mẹ ta không có yếm đào nón mê thay nón quai thao đội đầu rối ren tay bí tay bầu váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa " ( giúp mình với, mình cảm ơn ạ! )

Lời giải 1 :

Câu 1.

 Mỗi người chỉ được sống một lần trong đời. Là người con, em cảm thấy mình cần yêu thương, quan tâm và có trách nhiệm với mẹ. Nói như vậy bởi mẹ là người đã sinh ra, cho em cơ hội được đến với thế giới này. Mẹ luôn chăm sóc, nuôi nấng, là người phụ nữ hi sinh tuổi xuân, trải qua nhiều khó khăn, vất vả để chăm lo cho gia đình, con cái. Mẹ còn như người thầy giáo dục về nhân cách, nhận thức, hướng em tới con người sống đẹp, có ích cho xã hội. Công lao của mẹ thật to lớn, vĩ đại, bản thân em sẽ không bao giờ có thể trả hết công ơn ấy. Để mẹ không phiền lòng, em sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt, biết giúp đỡ, san sẻ gánh nặng trong các công việc nhà với mẹ. Đặc biệt, nên nói những lời thể hiện tình cảm của mình với mẹ nhiều hơn, chia sẻ những chuyện hằng ngày cùng mẹ để gắn kết tình cảm mẹ con.

Câu 2.

- Trường từ vựng chỉ các loại nón: nón mê, nón quai thao

- Trường từ vựng chỉ trang phục: yếm đào, váy, áo

- Trường từ vựng nói về nhang: khói nhang, chân nhang, tro

Lời giải 2 :

`C``â``u` `1)`Em luôn biết ơn và trân trọng tình yêu và sự hy sinh của mẹ đối với em,em sẽ cố gắng làm mọi điều để chăm sóc và hỗ trợ mẹ,em lắng nghe và chia sẻ cùng mẹ những niềm vui và nỗi buồn.Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để ko phụ lòng mẹ. Em yêu mẹ rất nhiềuu

`C``â``u` `2)` Trường Từ Vựng:

`-` Bần thần: người nghèo khó, bần cùng
`-` Hương huệ: loại hoa thơm
`-` Thơm đêm: mùi thơm trong đêm
`-` Khói nhang: khói từ cây nhang đốt
`-` Vẽ nẻo đường: tạo ra con đường
`-` Niết bàn: nơi tu tập của người Phật
`-` Chân nhang: đôi chân bị bẩn do đốt nhang
`-` Lấm láp: bẩn thỉu, dơ bẩn
`-` Tro tàn: tro từ nhang đã cháy
`-` Xăm xăm: mờ mịt, không rõ ràng
`-` Bóng mẹ: hình ảnh của mẹ
`-` Trần gian: thế gian, cuộc sống thường nhật
`-` Thuở nào: thời gian trước đây
`-` Yếm đào: loại áo dài truyền thống
`-` Nón mê: loại nón truyền thống
`-` Nón quai thao: loại nón có quai bên hông
`-` Rối ren: loại vải ren.
`-` Tay bí tay bầu: tay cầm bầu trên tay
`-` Váy nhuộm bùn: váy bị nhuộm bẩn từ bùn
`-` Áo nhuộm nâu: áo bị nhuộm màu nâu

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK