Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 cảm nhận khổ thơ đầu bài đoàn thuyền đánh cá (ko chép mạng câu hỏi 6489405
Câu hỏi :

cảm nhận khổ thơ đầu bài đoàn thuyền đánh cá (ko chép mạng

Lời giải 1 :

Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận được sáng tác vào năm 1958. Với sự liên tưởng độc đáo, Huy Cận đã miêu tả rất thực sự chuyển đổi thời khắc giữa ngày và đêm thật kỳ vĩ như thần thoại. Vũ trụ như một ngôi nhà rộng lớn. Câu thơ khắc họa một bức tranh phong cảnh thần kỳ như thể nhà thơ có một cặp mắt thần và một trái tim nhạy cảm. Nhịp thơ nhanh, mạnh như một quyết định dứt khoát, đoàn ngư dân ào xuống, đẩy thuyền ra khơi và cất cao tiếng hát khởi hành. Hình ảnh “Câu hát căng buồm cùng gió khơi” còn là hình ảnh ẩn dụ tuyệt đẹp. Cánh buồm căng gió ra khơi là ẩn dụ cho tiếng hát của con người có sức mạnh làm căng cánh buồm. Chỉ với bốn câu thơ mà Huy Cận cũng miêu tả cảnh ra khơi thật sinh động và rõ nét. Tuy chỉ là cảnh ngày tàn mà vẫn ấm áp, vẫn tràn đầy niềm vui, niềm lạc quan của người lao động trên biển.

Lời giải 2 :

    Bài thơ đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận đc xem là khúc tráng ca, bài ca lao động. Bài thơ dã sáng tạo những hình ảnh thơ đẹp thể hiện sự hoà hợp giữa tự nhiên và con người lao động. Tiêu biểu là các hình ảnh ở khổ thơ sau:

Mặt rời xuống biển như hòn lửa

Sóng đã cài then đêm sập cửa

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

Câu hát căng buồm gió khơi

     Hai câu thơ đầu là cảnh tự nhiên được miêu tả thật kì vĩ. Mặt trời vào thời điểm cuối ngày được so sánh với quả cầu lửa khổng lồ đg từ từ vùi mình xuống biển (.) xanh mở ra một khung cảnh thật lung linh huyền ảo tráng lệ. Hình ảnh nhân hoá sóng cài then, đêm sập cửa gợi sự tưởng tượng đọc đáo vũ trụ giống như một ngôi nhà lớn, từng lượt sóng chạy ngang trêm mặt biển giống như những chiếc then cài cửa còn màng đêm buôn xuống chính là cảnh của khổng lò đóng sập lại. Qua sự tưởng tượng thật kì vĩ tráng lệ lung linh huyền ảo đẹp như một bức tranh sơn mài đồng thời cũng rất gần gũi, thân thiết ấm áp  với con người. Thiên nhiên đg che trở cho con người trg hành trình ra khơi.

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

   Tác giả dùng từ đoàn thuyền chứ 0 phải con thuyền gợi 0 khí ra khơi tấp nập nhộn nhịp, thể hiện tinh thần đoàn kết trg lđ. Phụ từ lại chỉ sự tuần hoàn diễn tả công việc đánh bắt cá là thường cuyên quan thuốc, thể hiện nhịp điệu lao động bền bỉ, tư thế hiên ngang sánh ngang tầm thiên nhiên, vũ trụ của con người. Mặc dù dây là 1 công việc quen thuộc nhưng mỗi lần ra khơi những người dân chài vẫn hăm hở  chàn đày niềm vui vì vậy họ vừa chèo thuyền vừa ngân vang câu hát

Câu hát căng buồm cùng gió khơi 

  Đây là một hình ảnh thơ đẹp , lẵng mạn đc mta = chí tưởng tượng phong phú, bay bổng. Âm hưởng câu hát của người dân chài vang xa bay bay cao như đg hoà trong gió, sóng biển khơi góp phần đẩy con thuyền băng băng trên mặt biển bao la. Tiếng hát chan chứ niềm vui chàn đầy niềm hứng khởi thể hiện tình yêu tự nhiên, tự hào, tin tưởng tự hào của người dân chài khi làm chử cuộc đời, đc góp phần xây dựng quê hương đất nước.   4 câu thơ với ngòi bút lãng mạn chí tưởng tượng phong phú đc miêu tả sinh động cảnh đoàn thuyền ra khơi đánh cá. Đoàn thuyền ra khơi đánh cá trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp vào lúc hoàng hôn, với khí thế hào hứng vui tươi sẽ hứa hẹn chuyến ra khơi may mắn tốt lành bội thu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK