Trang chủ GDCD Lớp 12 Tình huống: Anh A là chủ của quán ăn . Tuy nhiên, quán ăn của anh để chung cả đồ...
Câu hỏi :

Tình huống: Anh A là chủ của quán ăn . Tuy nhiên, quán ăn của anh để chung cả đồ ăn sống và chín trên bàn ăn . Khu vực nấu ăn và rửa bát chén rất ẩm thấp, có cả bát đũa chưa rửa để cùng bát đũa sạch. Yêu cầu 1: Quán ăn của anh A có đạt tiêu chuẩn hay không? Vì sao? Yêu cầu 2: Quán anh của anh A có thể gây ra những loại bệnh nào cho mọi người? Anh/ chị hay nêu các cách để phòng chống (nếu có)?

Lời giải 1 :

` 1. ` Quán ăn của anh ` A ` không đạt tiêu chuẩn. Vì quán ăn của anh ` A ` để chung cả đồ ăn sống và chín trên bàn ăn, khu vực nấu ăn và rửa bát chén ẩm thấp, và có bát đũa chưa rửa để cùng bát đũa sạch. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn và vi sinh vật phát triển và lây lan, gây nguy cơ gây bệnh cho khách hàng

` 2. ` Quán ăn của anh ` A ` có thể gây ra những loại bệnh như tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiêu hóa, viêm dạ dày, viêm ruột, và các bệnh lây truyền qua thực phẩm khác. Để phòng chống, anh ` A ` cần thực hiện các biện pháp như sau:

` +) ` Tách riêng khu vực nấu ăn và rửa bát chén với khu vực bàn ăn, đảm bảo vệ sinh và an toàn thực phẩm

` +) ` Đảm bảo đồ ăn sống và chín được lưu trữ và bảo quản riêng biệt, tránh tiếp xúc gây nhiễm khuẩn

` +) ` Đào tạo nhân viên về vệ sinh và an toàn thực phẩm, đảm bảo họ hiểu và tuân thủ các quy định vệ sinh

` +) ` Thường xuyên vệ sinh và khử trùng khu vực làm việc, bàn ăn, bếp núc và các thiết bị liên quan

` +) ` Đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn để sử dụng trong quá trình nấu ăn và rửa bát chén

` # ` ` Ka `

Lời giải 2 :

$-$ Quán ăn của anh $A$ chưa đạt tiêu chuẩn vì chưa phân loại thức ăn chín và thức ăn sống , khu vực nhà bếp mất vệ sinh , chưa đạt chất lượng an toàn cụ thể về chất lượng thức ăn . 

$-$ Quán ăn của anh $A$ có thể gây ra việc ngộ độc thực phẩm , đau bụng vì thức ăn chín và sống bị trộn lẫn , có giun hoặc sắn trong dạ dày vì khu vực bếp chưa được vệ sinh và bát chưa được rửa sạch ẩn chứa nhiều vi khuẩn

$-$ Những biện pháp phòng chống : 

$+$ Phân loại các đồ ăn sống và chín ở trên bàn 

$+$ Xây dựng khu vực bếp cao và thoáng 

$+$ Vệ sinh bếp thường xuyên 

$+$ Mời các chuyên gia thực phẩm về đánh giá về thực hiện các biện pháp phòng 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK