Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích khổ thơ đầu trong đoàn thuyền đánh cá câu hỏi 6488293
Câu hỏi :

Phân tích khổ thơ đầu trong đoàn thuyền đánh cá

Lời giải 1 :

- 2 câu đầu : 

 - Sử dụng nghệ thuật so sánh mặt trời được so sánh với hòn lửa đây là một sự liên trường khá độc đáo,thú vị , cảnh hoàng hôn trên biển đẹp rực rỡ, tráng lệ như một bức tranh gần gũi ấm áp.

- Bên cạnh đó còn sư dụng biện pháp nhân hóa"sóng-cài then" , "đem-sập cửa"⇒Thiên nhiên vũ trụ như một ngôi nhà lớn với lượn sóng trùng khơi là then cài của, còn màn đêm buông xuống là cánh cửa khép lại ngày mới

⇒ Thiên nhiên, vũ trụ đanh bước vào trạng thái nghỉ ngơi thư giãn.

- 2 câu sau: 

- Sử dụng từ trái ngược hoàn toàn với thiên nhiên, vuc trụ thì con người và đoàn thuyền lại bắt đầu 1 hành trình mới.

+ Sử dụng phụ từ "lại" cho thấy đây là một hoạt động diễn ra thường xuyên, có tính chất lập đi lập lại theo vòng tuần hoàn của vũ trụ.

⇒Thể hiện 1 công việc ôn định, nề nếp của người ngư dân làng chày.

Lời giải 2 :

Khổ thơ đầu trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá là:

Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Sóng đã cài then, đêm sập cửa.

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi.

Câu hát căng buồm cùng gió khơi.

Đây là khổ thơ mở đầu cho bài thơ, miêu tả cảnh đoàn thuyền đánh cá lên đường vào lúc hoàng hôn. Tác giả sử dụng những hình ảnh, so sánh, ẩn dụ và nhịp điệu để tạo nên một bức tranh sinh động và tráng lệ về thiên nhiên và con người lao động. Một số phân tích cụ thể như sau:

  • Mặt trời xuống biển như hòn lửa: So sánh mặt trời với hòn lửa để thể hiện sự rực rỡ, nóng bỏng và chói chang của ánh nắng chiều. Đây là một hình ảnh quen thuộc trong thơ ca, nhưng vẫn có sức hấp dẫn và tươi mới.
  • Sóng đã cài then, đêm sập cửa: Ẩn dụ biển là cánh cửa, sóng là then để miêu tả sự luân chuyển của thời gian, từ ban ngày sang ban đêm. Cách dùng từ “cài” và “sập” cũng tạo nên một hiệu ứng âm thanh, mô phỏng tiếng sóng vỗ và tiếng cửa đóng.
  • Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi: Miêu tả hoạt động lao động của người dân chài, thể hiện sự năng động, khẩn trương và quyết liệt. Từ “lại” cũng cho thấy đây là một công việc thường xuyên, quen thuộc và không ngừng nghỉ của họ.
  • Câu hát căng buồm cùng gió khơi: Miêu tả tâm trạng vui vẻ, hăng hái và hòa hợp của người dân chài. Họ hát để động viên nhau, để tận hưởng niềm vui lao động, để giao hòa với thiên nhiên. Từ “cùng” cũng thể hiện sự đồng điệu, đồng cảm và đồng tâm giữa con người và vũ trụ.

Ngoài ra, khổ thơ còn có nhịp điệu đều đặn, uyển chuyển, phù hợp với thể thơ bảy chữ. Các vần ưa, a, i, ơi được sử dụng nhiều, tạo nên một âm sắc tươi sáng, rộn ràng và tràn đầy sức sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK