Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Nêu tóm tắt tiểu sử anh hùng Lý Tự Trọng ? câu hỏi 6488221
Câu hỏi :

Nêu tóm tắt tiểu sử anh hùng Lý Tự Trọng ?

Lời giải 1 :

Tiểu sử Lý Tự Trọng sinh ngày 20 tháng 10 năm 1914 tại làng Bản Mạy, tỉnh Nakhon Phanom - Thái Lan. Quê gốc ông ở xã Thạch Minh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Cha ông là Lê Hữu Đạt, mẹ là Nguyễn Thị Sờm, đều là những Việt kiều sống ở Nakhon; họ gốc của ông vốn là Lê Hữu song đến đời ông thì được đặt thành Lê Văn 

Với tình yêu đất nước, Ông đã tham gia vào phong trào cách mạng Việt Nam từ khi còn rất trẻ. Ông đã tham gia vào Việt Nam Quốc dân Đảng và nhanh chóng trở thành một nhà hoạt động chính trị nổi tiếng. Ông cũng tham gia vào các hoạt động đấu tranh giành độc lập và tự do cho dân tộc.

 

Năm 1939, Ông tham gia tổ chức Yết Kiêu và bắt đầu hoạt động truyền bá tư tưởng cách mạng, lập các tổ chức đảng phái, vận động công chức đình công, tuyên truyền cách mạng và biểu tình. Sau đó, ông tham gia vào các hoạt động của Khối Việt Minh và là một trong những người sáng lập ra đội Quân giải phóng miền Bắc.

 

Trong những năm 1940, Ông tham gia vào phong trào Văn Nghệ Thanh niên và trở thành một trong những nhà văn tiêu biểu của thế hệ đó. Ông viết rất nhiều tác phẩm văn học, báo chí và tham gia vào các hoạt động văn học, biểu diễn nghệ thuật và cải cách chữ viết quốc ngữ. Nhiều tác phẩm văn học của ông đã được phổ nhạc và trở thành những bài hát đầy ý nghĩa trong phong trào giải phóng dân tộc.

 

Trong cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do cho dân tộc, Ông đã có những đóng góp lớn. Ông là một trong những nhân vật chủ chốt trong cuộc khởi nghĩa Hà Huy Tập và Lê Hồng Phong vào năm 1945, nhằm lật đổ chế độ thực dân Pháp và chiếm quyền lực trong nước. Tuy nhiên, cuộc khởi nghĩa đã bị đàn áp bởi quân đội Pháp và Ông đã bị bắt và chịu nhiều hình phạt tra tấn khắc nghiệt từ quân đội Pháp.

 

Sau khi đất nước giành được độc lập, Ông tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực văn hóa và văn nghệ. Ông là một trong những người đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của nền văn hóa và nghệ thuật Việt Nam. Ông đã viết nhiều tác phẩm văn học đặc sắc như "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" và "Chí Phèo".Ông là một trong những nhà cách mạng trẻ tuổi nhất của Việt Nam.

 

Năm 1923, chỉ mới 10 tuổi, Lý Tự Trọng được sang Trung Quốc học tập va nói thạo tiếng Thái Lan, tiếng Hán và tiếng Anh. Ông hoạt động trong Hội Việt Nam cách mạng thanh niên.

 

Năm 1929, Lý Tự Trọng về nước hoạt động với nhiệm vụ thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương và làm liên lạc cho Xứ uỷ Nam Kì với Đảng Cộng sản Việt Nam.

 

Ngày 9 tháng 2 năm 1931, trong buổi kỷ niệm gặp mặt một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái tổ chức tại Sài Gòn, Lý Tự Trọng đã bắn chết viên mật thám Le Grand để bảo vệ diễn giả Phan Bôi đang diễn thuyết tại quảng trường Lareni. Tuy nhiên, sau đó ông đã bị bắt giam vào Khám Lớn và bị kết án tử hình ngày 21 tháng 11 năm 1931 khi mới 17 tuổi. Sự kiện này làm dấy lên một phong trào đấu tranh mạnh mẽ ở Khám Lớn khiến từ đó cai ngục tại đây luôn gọi Lý Tự Trọng là "Ông Nhỏ". 

Lời giải 2 :

`***` Một số chi tiết đáng chú ý về anh hùng Lý Tự Trọng: 

`+` Lý Tự Trọng `(1859-1886)` là một anh hùng dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp.

`+` Anh gia nhập phong trào kháng chiến chống Pháp từ khi còn rất trẻ.

`+` Năm `1885`, khi chỉ mới `26` tuổi, anh đã lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại thực dân Pháp tại Quảng Ngãi.

`+` Lý Tự Trọng và đồng bọn đã tấn công một trạm thuế Pháp và giết chết một số quan thực dân. Sau đó, anh bị đưa ra trước tòa xét xử. Trong thời gian xét xử, anh k nhận tội trước tòa án. 

`+` Anh đã bị kết án tử hình và bị hành quyết công khai vào ngày `20` tháng `8` năm `1886`.

`⇒` Lý Tự Trọng được coi là một anh hùng dân tộc, người đã hy sinh tính mạng để bảo vệ đất nước khỏi sự xâm lược của thực dân Pháp. Tên và hành động của anh đã trở thành biểu tượng của sự kiên cường và sự hy sinh cho đấng sinh thành.

`color{green}{@ l y n n e } ` 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK