Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng núi lửa )mình đang cần gấp mong mọi người giúp...
Câu hỏi :

viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng núi lửa

)mình đang cần gấp mong mọi người giúp đỡ ạ)

Lời giải 1 :

Một hiện tượng tự nhiên được nhiều người biết đến và quan tâm hiện nay đó là hiện tượng núi lửa hay còn gọi là núi lửa phun trào.Vậy núi lửa là gì ? Tại sao lại có núi lửa ? Hãy cùng tìm hiểu thông tin sau

Núi lửa là gì ?

Đây là hiện tượng tự nhiên đã tồn tại từ rất lâu và hiện không còn xảy ra thường xuyên trên Trái Đất mà chỉ tập trung ở một số khu vực nhất định. Núi lửa thực chất là một vết nứt trên vỏ Trái đất trông giống như một ngọn núi rỗng và có ngọn núi giống như miệng hố sâu. Các núi lửa có thể tự đứng hoặc nối với nhau tạo thành những dãy núi nguy hiểm.

Tại sao lại có núi lửa ?

Các núi lửa trên Trái đất được hình thành sao cho lớp vỏ bề mặt Trái đất được chia thành bảy mảng kiến trúc lớn, cứng, nổi lên trên lớp phủ bên dưới rất nóng và mềm hơn. Điều đó khiến các đỉnh núi xuất hiện ở ranh giới giữa các mảng kiến trúc. Và khoảng trống trong núi lửa chính là khoảng trống giữa các mảng kiến trúc được tạo ra. Vì vậy, hầu hết các núi lửa sẽ nằm dưới biển, chỉ một số ít nhô lên trên nhưng chỉ là một phần của nó. Để dễ quản lý, người ta chia núi lửa thành các nhóm dựa trên các tiêu chí khác nhau. Nếu có giới hạn, nếu dựa trên phong cách, nó sẽ bao gồm núi lửa hình nón và núi lửa eo đất. Nếu dựa vào loại hoạt động sẽ bao gồm núi lửa thức, núi lửa đang ngủ, núi lửa chết.

Nguyên nhân dẫn đến núi lửa phun trào.

Gắn liền với sự nguy hiểm là hiện tượng núi lửa phun trào. Như chúng ta đã biết về nguyên nhân hình thành núi lửa. Bản chất của chúng là những khoảng trống giữa các mảng kiến tạo. Bên dưới mảng kiến tạo là một lớp phủ rất nóng, càng đi sâu càng nóng, thậm chí lên tới 6000 độ C. Dưới nhiệt độ đó, đất và đá trong lòng núi lửa luôn nóng lên rồi bốc hơi, tạo ra một luồng áp suất cực lớn. Chúng tôi tạo ra núi lửa magma bằng dung nham, tro núi lửa và khí nóng, điều tương tự cũng được áp dụng. Khi tác dụng vào bên trong núi lửa và áp suất từ lớp đá phía trên bề mặt trái đất không cân bằng, quá trình “ngủ” của núi lửa sẽ dừng lại. Bởi lò magma trong núi lửa được phóng đại. Từ núi lửa, dung nham chảy theo tro núi lửa và khí nóng phun trào mạnh mẽ khiến nó bị nén lại trong thời gian dài.

Tác hại của núi lửa

Với cơ chế hoạt động như vậy, núi lửa mang đến những tác hại nghiêm trọng đến đời sống con người. Dòng dung nham của núi lửa có nhiệt độ cao, nấu chín mọi thứ nó đi qua với tốc độ chóng mặt. Nguy hiểm hơn nữa là tro núi lửa, vì nó tạo thành một khối khói có thể bay xa và tích tụ lâu trong không khí. Chúng ảnh hưởng trực tiếp đến các thiết bị di chuyển trên bầu trời, gây ô nhiễm không khí vì dù là tro bụi nhưng chúng vẫn giữ được nhiệt độ cao do nằm sâu trong núi lửa. Đặc biệt khi tro núi lắng xuống và hòa lẫn với không khí sẽ bám vào bề mặt đồ nội thất và ảnh hưởng nặng nề đến hệ hô hấp của con người.

Tuy nhiên, núi lửa còn có lợi ích gì ?

Bên cạnh đó, núi lửa và những đợt phun trào của chúng vẫn mang lại lợi ích cho cuộc sống. Mỗi khi một ngọn núi lửa phun trào và cuối cùng, tầng bình lưu sẽ giãn nở khi lớp khí được đẩy lên cao hơn. Đặc biệt, chúng còn góp phần tạo ra nguồn khoáng sản phong phú và nguồn năng lượng địa nhiệt dồi dào. Đặc biệt, vùng đất gần khu vực phun trào núi lửa nguy hiểm cũng trở nên  tơi xốp, màu mỡ nhờ hiện tượng này.

#saohoakhovay

#hoidap247

Lời giải 2 :

Núi lửa là gì?

Núi lửa là gì? Khái niệm núi lửa có thể được hiểu một cách đơn giản đó là núi có miệng ở đỉnh, theo thời gian, các chất khoáng trong lòng đất nóng chảy với nhiệt độ và áp suất lớn sẽ bị phun ra ngoài qua miệng núi.

Hiện tượng núi lửa phun trào là một hiện tượng tự nhiên xảy ra trên Trái Đất hoặc ở một hành tinh khác vẫn còn hoạt động địa chấn, các vỏ thạch quyển di chuyển trên lớp chất khoáng nóng chảy.

Nguyên nhân hình thành núi lửa

Núi lửa là gì đã có câu trả lời rõ ràng, vậy, nguyên nhân sinh ra núi lửa là gì? Nhiệt độ bên dưới bề mặt Trái Đất rất nóng, càng xuống sâu trong lòng Trái Đất, nhiệt độ càng tăng lên cao, thậm chí lên đến 6000 độ C, có thể làm tan chảy hầu hết các loại đá cứng.

Khi đá được đun nóng và tan chảy, chúng giãn nở ra, do đó cần nhiều không gian hơn. ở một số khu vực trên Trái Đất, các dãy núi liên tục được nâng cao hơn. Áp suất ở phía dưới nó không lớn nên dòng mắc ma được hình thành. Khi áp lực của các dòng chảy mắc ma cao hơn áp lực tạo bởi lớp đá bên trên, dòng mắc ma phun trào lên trên qua miệng núi và tạo thành núi lửa.

Pause00:0000:2700:30Unmute

Phân loại núi lửa

Dựa vào hình dáng, có 2 loại: núi lửa hình chóp và núi lửa hình khiên.

Dựa vào dạng thức hoạt động, có 3 loại: núi lửa thức, núi lửa ngủ, núi lửa chết.

Lợi ích núi lửa mang lại

Tạo ra mỏ khoáng sản phong phú

Dung nham mắc ma được phun trào từ trong lòng trái đất có chứa rất nhiều thành phần khoáng sản quý hiếm. Các khoáng sản này có thể là thiếc, bạc, vàng, đồng, đá quý hay thậm chí là kim cương cũng hiện diện trong đá của núi lửa. Khi núi lửa ngừng hoạt động, đây sẽ là địa điểm lý tưởng cho các hoạt động khai thác khoáng sản quy mô lớn, nhỏ.

Mang lại năng lượng địa nhiệt

Hơi nóng trong lòng đất ở miệng núi lửa thường được sử dụng để chạy các tuabin sinh ra điện năng, hoặc được ứng dụng cho nhu cầu sinh hoạt của các hộ gia đình tại địa phương có núi lửa hoạt động.

Giúp cho đất đai tơi xốp màu mỡ

Đá núi lửa chứa một lượng lớn các khoáng chất thiên nhiên, tuy nhiên, phải trải qua hàng ngàn năm, các khối đá này mới bị bể vụn trước tác động của thời tiết, môi trường… để tạo thành những mảnh đất vô cùng trù phú và màu mỡ, giúp ích rất nhiều cho các hoạt động trồng trọt của người nông dân.

Phát triển hoạt động du lịch

Vào nhiều thời điểm trong năm, các ngọn núi lửa đang hoạt động thu hút được hàng triệu du khách đến tham quan, để chờ đón thời khắc được tận mắt chứng kiến những khối tro bụi nóng màu đỏ lửa phun trào được bắn tung lên bầu trời. Những suối nước nóng tự nhiên xung quanh miệng núi lửa cũng có thể trở thành những địa điểm du lịch dưỡng sinh vô cùng thu hút.

Những tác hại của núi lửa hoạt động

Đối với con người

- Những dòng dung nham nóng chảy trên mặt đất, với khối lượng lớn và tốc độ nhanh, phủ kín trên diện rộng có thể gây hủy diệt hoạt toàn các vật thể sống xung quanh miệng núi lửa.

- Làm hư hại các công trình giao thông, thủy lợi… cũng như các tài sản khác do con người xây dựng tạo ra.

Đối với môi trường tự nhiên

- Gây ra hiện tượng cháy rừng, làm biến đổi hoàn toàn môi trường sinh thái, suy giảm tài nguyên sinh học của các vùng bị ảnh hưởng

- Gây ra thảm họa sóng thần

- Gây ra ô nhiễm môi trường.

- Tác động xấu đến khí hậu và tầng ozon.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK