Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích 4 khổ thơ sau: Mỗi người thêm nhiều con mắt Mỗi người thêm nhiều cảm rung Trời cũng...
Câu hỏi :

Phân tích 4 khổ thơ sau: Mỗi người thêm nhiều con mắt Mỗi người thêm nhiều cảm rung Trời cũng thêm nhiều màu sắc Đất cũng thêm chiều mênh mông. mn giúp mk vs ạ, càng chi tiết càng tốt

Lời giải 1 :

Bốn câu thơ đã thể hiện quan điểm và cách nhìn sâu sắc của nhà thơ về tình bạn.

Tình bạn là ngọn lửa luôn cháy bền bỉ trong trong tâm hồn con người và là sợ dây màu nhiệm gắn kết yêu thương. 

Nhà thơ đã cảm nhận thật tinh tế: “Mỗi người thêm một con mắt/ Mỗi người thêm nhiều cảm rung.”

Bạn bè cũng như là một thư viện kiến thức khổng lồ, ta kết bạn bốn phương sẽ tiếp thu được nhiều điều bổ ích từ khắp các vùng miền, vì thế mà vốn sống cũng hoàn thiện đáng kể, tầm nhìn rộng mở hơn. Tình bạn dạy ta rằng cuộc sống là phải yêu thương, phải chia sẻ, phải cống hiễn và nỗ lực hết mình.

Khi tình bạn được lan tỏa khắp nơi thì tình yêu, tri thức sẽ đi tới nhiều người hơn, con người sẽ văn minh hơn, xã hội cũng phát triển hơn và cuộc sống cũng tốt đẹp hơn.

BPTT: điệp ngữ "mỗi người"

Tác dụng: Tô đậm sự quan trọng của tình bạn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK