Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Người thủ thư thời thơ ấu Năm ấy khi tôi 6 , 7 Tuổi thì bác đã về hưu rồi...
Câu hỏi :

Người thủ thư thời thơ ấu Năm ấy khi tôi 6 , 7 Tuổi thì bác đã về hưu rồi . Tôi không biết Tuổi tác , công việc của bác ; chỉ biết tên bác là Hải . Bác có chùm râu quai nón đã bạc thật đẹp bác còn đẹp hơn nữa khi ngồi ở bên cửa lớp học , trong một buổi chiều rét buốt , mơ màng gạo một khúc nhạc réo rắt bằng chiếc đàn măng Đô Lin nho nhỏ của mình . Những năm ấy ở trường chưa có thư viện chuyên nghiệp như bây giờ chính bác Hải đã đứng ra thu ngân sách và lập một tủ sách bé nhỏ đặt ở một phòng học của ngôi nhà cấp 4 trong trường ngày mùa đông khô Hanh chúng tôi say mê từ trưa cho đến xế chiều những ngày mùa lũ mùa mưa thì mới chán Nước ngập đến tận khoeo chân thư viện nhỏ đóng cửa khi đó chúng tôi vẫn cứ ngong ngóng đợi bác Hải đến trường trên chiếc xe đạp lọc cọc chùm râu bạc rung rung theo nhịp đạp xe tôi còn nhớ như in Ngày đầu đi đăng ký thẻ Đọc hồi ấy thư viện chỉ nhận các anh chị từ lớp 3 trở sau này gặp mẹ tôi bác hỏi cứ tấm tắc khen mãi thì nhớ của tôi bác không nghĩ rằng với đứa trẻ lên tôi học lớp 2 Mới 7 tuổi chưa đủ điều kiện sở hữu một cái thẻ đọc bằng bìa màu xanh xám có ghi tên học sinh tên lớp trịnh chọc Tôi không chịu được " bất công " ấy vẫn đến nhưng không dám nói gì chỉ mon men đứng nhìn bác hại bảo về nhà thì tôi không chịu vẫn cứ chăm chắm đứng nhìn đám anh chị lớn hơn tí chút ngồi đọc sách ít đừng sốt ruột quá bác bèn hỏi han tôi học lớp nào con nhà ai biết được mong muốn của tôi bác đùa thế thì bác phải kiểm tra xem cháu đọc có nhớ gì không sẵn trên giá có cuốn Búp Sen Xanh bác đưa cho tôi bảo mang về chiều hôm đó tôi ngồi đọc bút tiên sang đến 23 ngày sau vẫn say mê đọc hết tuần tôi mang chả cuốn sách bác hỏi trong sách có bài thơ nào không Tôi đọc ngay một bài thơ nhỏ trong cuốn sách cho bác nghe thế là ngay lập tức tôi được trao một tấm bìa có tên mình thậm chí được mượn sách mang về nhà thường xuyên sau này gặp mẹ tôi bác Hải cứ tấm tắc khen mãi trí nhớ của tôi không nghĩ rằng với mới trẻ trong đầu còn chưa chật chội lắm những gì đã nhớ thì việc nhớ một bài thơ nhỏ chẳng đáng kể gì Nhưng những lời khuyên của bác cũng khiến tôi thầm tự hào và Bỗng trở nên tự tin lên rất nhiều nhúc nhắc dám viết dám nói dám chia sẻ những gì mình nghĩ tôi không còn nhớ thư viện nhỏ ngày ấy tồn tại đến bây giờ chỉ nhớ sau này khi tôi lên lớp 3 chúng tôi rất hay đến nhà bác Hải ở khu tập thể của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để nghe bác đàn tập hát và tập kể chuyện tôi còn nhớ được một bài hát bác từng đàn cho chúng tôi hát theo là bài Reo Vang Bình Minh tiếng đàn măng Đô Lin trong trẻo róc rách như nước chảy buổi sớm từ trên núi cao qua những con suối nhỏ đưa trí tưởng tượng con trẻ đi rất xa a) đâu là phần giới thiệu kỉ niêm b)kỉ niệm đã xảy ra NTN c) kỉ niệm đó có gì đặc sắc và đáng nhớ d) ảnh hưởng của kỉ niệm là gì giúp mình với ạ

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 1: Chủ đề của tác phẩm: kể về bác thủ thư thời thơ ấu của nhân vật “tôi”. Từ đó ca ngợi nhũng con người bình dị nhưng luôn biết cống hiến.

Câu 2: Câu chuyện kể theo điểm nhìn bên trong (điểm nhìn của nhân vật).

Ưu thế: tác giả đóng vai thành các nhân vật trong truyện, đưa ra quan điểm, phán xét của mình về mỗi sự việc trong truyện qua những câu cảm thán, những lời bàn tán, bình phẩm. 

→ Làm nổi bật lên góc nhìn đa chiều, đa dạng bởi đan xen những cung bậc cảm xúc khác nhau của những người trong cuộc và giúp người đọc hiểu hơn về tuyến tính của mỗi nhân vật. 

Câu 3: Có nhân vật “tôi” và bác Hải - người thủ thư. Bác Hải là một người nhân hậu, yêu thích âm , giỏi chơi đàn và đặc biệt yêu sách. Bác hiểu được tầm quan trọng và giá trị của việc đọc sách nên luôn muốn truyền bá văn hóa đọc và tri thức đến cho mọi người (mở thư viện).

Câu 4: Những lời khen của bác thủ thư có tác động khiến nhân vật tôi thầm tự hào và bỗng trở nên tự tin lên rất nhiều - đã nhúc nhắc dám viết, dám nói, dám chia sẻ những gì mình .

Câu 5: Tư tưởng: Ca ngợi những con người bình dị biết cống hiến cho đời như bác thủ thư.

Câu 6: 

   Năm ấy, nhân vật tôi 6,7 tuổi thì bác Hải đã về hưu rồi. Bác Hải không rõ tuổi tác, công việc của bác. Bác thi thoảng ngồi ở bên cửa lớp học, trong một buổi chiều rét buốt, mơ màng dạo một khúc nhạc réo rắt bằng chiếc đàn măng-đô-lin nho nhỏ của mình. Những năm ấy, ở trường chưa có thư viện chuyên nghiệp như bây giờ. Chính bác Hải đã đứng ra thu gom sách và lập một tủ sách bé nhỏ, đặt ở một phòng học của ngôi nhà cấp bốn trong trường. Bác còn cho nhân vật tôi mượn sách và khen trí nhớ của nhân vật tôi khiến “tôi” bỗng trở nên tự tin lên rất nhiều. Nhà bác Hải ở khu tập thể ở Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội và có rất nhiều thiếu niên đến để nghe bác đàn, tập hát và… tập kể chuyện.

Câu 7: Qua tác phẩm Người thủ thư thời thơ ấu, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp là hãy luôn trân trọng sách và việc đọc , đồng thời hãy luôn biết cống hiến cho đời để cuộc đời thêm tươi đẹp.

Câu 8:  Đoạn văn có đan xen giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật : 

    Chiều hôm đó, tôi ngồi đọc Búp sen xanh. Đến hai, ba ngày sau vẫn say mê đọc. Hết tuần, tôi mang trả cuốn sách. Bác hỏi: “Trong sách có bài thơ nào không?”. 

- Lời nhân vật: Chiều hôm đó, tôi ngồi đọc Búp sen xanh. Đến hai, ba ngày sau vẫn say mê đọc. Hết tuần, tôi mang trả cuốn .

- Lời người kể chuyện: Bác hỏi: “Trong sách có bài thơ nào không?”. 

Câu 9: Câu chuyện kể theo ngôi thứ nhất, căn cứ người kể chuyện xưng tôi.

Câu 10 : mk ko bt làm

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK