Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 a)Tìm 3 nét nghệ thuật nổi bật ở 2 câu khổ thơ đầu bài đoàn thuyền đánh cá b)Viết đoạn...
Câu hỏi :

a)Tìm 3 nét nghệ thuật nổi bật ở 2 câu khổ thơ đầu bài đoàn thuyền đánh cá

b)Viết đoạn văn cảm nhân 2 khổ thơ đầu bài đoàn thuyền đánh cá

Lời giải 1 :

`@`𝓐𝓷𝓱

a)

`-`Các biện pháp tu từ trong khổ 1 là : biện pháp tu từ so sánh , biện pháp tu từ nhân hóa

`*` Chỉ ra :

  `+` "Mặt trời xuống biển như hòn lửa" ( so sánh )`→`  Cảnh mặt trời rực rỡ đang dần chìm vào đại dương bao la , rộng lớn . Tạo cảm giác gần gũi , quen thuộc để người đọc sễ hình dung .

  `+` "Sóng đã cài then, đêm sập cửa" ( nhân hóa ) `→` Gợi cho ta cảnh vạn vật trong thiên nhiên đã chìm và yên tĩnh và đang nghỉ ngơi sau một ngày dài . Khiến cảnh vật thiên nhiên thêm gần gũi , sinh động .

`-` Các biện pháp tu từ trong khổ một là : biện pháp tu từ liệt kê , so sánh .

`*` Chỉ ra :

   `+` Những câu hát của ngư dân còn gắn liền với nhiều loại cá "cá bạc" , "cá thu" ,...`→` Gợi cho ta thấy được sự đa dạng , phong phú của biển cả . Mẹ thiên nhiên luôn trao tặng cho con người những điều tốt đẹp .

   `+` "Cá thu biển Đông như đoàn thoi" ( so sánh ) `→` Câu hát không chỉ gửi gắm niềm mong mỏi vào một chuyến đi đầy tôm cá mà còn ngợi ca sự giàu có , phong phú của mẹ thiên nhiên .

b) Đoạn văn :

        Những cảnh đẹp của đất trời , tình yêu thiên nhiên đất nước là đề tài trù phú trong thơ cả . Bài thơ "Đoàn thuyền đánh cá" của nhà thơ Huy Cận vẫn là bài thơ gần gũi nhưng không kém phần gợi nên niềm tự hào với quê hương . Ngay khổ thơ đầu , tác giả đã phác họa cảnh biển thật uy nga , tráng lệ . Cùng với đó là biện pháp tu từ so sánh "mặt trời" giống như "hòn lửa" khiến cho chúng ta thấy được cảnh hoàng hôn vô cùng tráng lệ , rực rỡ . "Sóng đã cài then , đêm sập cửa" đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa để giúp ta nghĩ về cảnh tượng vũ trụ đang chìm trong bóng tối để nghỉ ngơi . Ấn tượng hơn hẳn vẫn là niềm vui của người dân khi đoàn thuyền của ngư dân đi vào thắng lợi , đem về nhiều hải sản cho dân làng chài . Cá bạc báo biển lặng , cá thu từng đoàn rẽ sóng "như đoàn thoi" . Vẻ đẹp lung linh của những loài cá trong làn nước biển mênh mông cùng ánh vàng, ánh bạc hiện lên thật đẹp, ngỡ là chốn diệu kì của cuộc sống . Đoạn thơ nói riêng và tác phẩm Đoàn thuyền đánh cá nói chung đã góp phần vào tổ điểm hương sắc cho vườn thơ ca ngợi quê hương , Tổ Quốc Việt .

      

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK