Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp mình với ạ Đọc đoạn trích sau trả lời các câu hỏi Cách dễ nhất và đơn giản nhất...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ

Đọc đoạn trích sau trả lời các câu hỏi

Cách dễ nhất và đơn giản nhất để đảm bảo một ngày sắp tới sẽ tràn ngập phép màu, đó là khiến cho buổi sáng của bạn tràn ngập lòng biết ơn. Khi thể hiện lòng biết ơn trong những hành động thông thường vào buổi sáng, bạn sẽ cảm thấy và nhìn thấy phép màu hiện diện trong suốt cả ngày.

...Trước khi thức dậy vào mỗi ngày mới, trước khi cử động, trước khi làm bất cứ việc gì, hãy nói từ nhiệm màu - cảm ơn. Nói cảm ơn vì bạn vẫn đang sống, và bạn lại có thêm một ngày nữa để sống. Cuộc sống là một món quà, mỗi ngày là một món quà, và khi bạn nghĩ kỹ về điều này, thì thật vô lý khi một ai đó có thể thức dậy vào mỗi buổi sáng mà lại không cảm thấy biết ơn những ngày khác. Nếu bạn nghĩ rằng ngày mới thì có gì ghê gớm đâu, thì bạn đã lầm rồi! Bất kể bạn vẫn đang còn ngái ngủ, hay tiếng chuông báo thức đã đánh thức bạn dậy đi làm, hay bạn ngủ nướng trong dịp cuối tuần, thì khoảnh khắc thức dậy, bạn hãy nói từ nhiệm màu - cảm ơn- vì đã có thêm một ngày để sống.

Nói cảm ơn vì giấc ngủ ngon mà bạn đã có. Chẳng phải bạn thật hạnh phúc khi có một chiếc giường để ngủ, với gối và khăn trải giường sao? Cảm ơn! Khi chạm chân xuống sàn, hãy nói cảm ơn. Bạn có phòng tắm không? Cảm ơn! Bạn có thể mở vòi và ngay lập tức có nước sạch vào mỗi sáng không? Cảm ơn! Hãy tưởng tượng về những người đã đào đường, lắp đặt các đường ống suốt chiều dài đất nước, xuyên qua các thành phố, dọc theo các tuyến đường đến nhà bạn để bạn có thể vặn vòi và nhận được dòng nước tươi mát, trong lành và ấm áp. Cảm ơn! Khi cầm bàn chải và kem đánh răng, cảm ơn! Không có chúng thì một ngày của bạn sẽ không dễ chịu đâu. Cảm ơn khăn bông, xà phòng, gương, và mọi thứ trong phòng tắm mà bạn sử dụng để cảm thấy mát mẻ, tỉnh táo và sẵn sàng cho ngày mới.

(Trích Phép màu - Rhonda Byrne, tr. 118,

Nguyễn Phúc Quang Ngọc dịch, Nhà xuất bản Thế giới, 2022.)

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên?

Câu 2. Trong văn bản có một từ nhiệm màu được tác giả sử dụng lặp đi lặp lại nhiều lần, đó là từ nào? Hãy nêu tác dụng của việc lặp lại từ nhiệm màu đó?

Câu 3. Hãy rút ra thông điệp mà em tâm

Lời giải 1 :

` # Chớp# ` 

Câu `1` : . Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên?

`-` PTBĐC : Tự sự ( vì tác giả đã kể chuyện để kể lại câu chuyện )

Câu `2.` Trong văn bản có một từ nhiệm màu được tác giả sử dụng lặp đi lặp lại nhiều lần, đó là từ nào? Hãy nêu tác dụng của việc lặp lại từ nhiệm màu đó? 
`-` Từ được lặp đi lặp lại nhiều lần : lòng biết ơn, nhiệm màu - cảm ơn ,..

`@` Tác dụng : Giúp cho câu văn trở nên thú vị hơn, làm cho người đọc, người nghe hiểu rõ thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm tới và tạo sự liên kết cho câu văn 

Câu `3` : Hãy rút ra thông điệp

`-` Qua đoạn văn trên, tác giả muốn nói cho chúng ta sống trên cuộc sống này phải có lòng biết ơn. vì lòng biết ơn có ý nghĩa vô cùng to lớn với con người. Nếu một người nào đó giúp đỡ chúng ta, nếu chúng ta biết cảm ơn và biết ơn họ thì họ sẽ cảm thấy rất hạnh phúc. Nếu ngược lại, thì họ sẽ cảm thấy vô cùng buồn và như họ chả có công gì với mình. Nen lòng biết ơn vô cùng quý giá.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK