Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: ...Vân Tiên nghe nói liền cười: Làm ơn há dễ...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: ...Vân Tiên nghe nói liền cười: Làm ơn há dễ trông người trả ơn Nay đà rõ đặng nguồn cơn Nào ai tính thiệt, so hơn làm gì Nhớ câu kiến ngãi bất vi, Làm người thế ấy cũng phi anh hùng. (Nguyễn đình Chiểu, Truyện Lục Vân Tiên, trong Nguyễn Đình Chiểu *Nêu ý nghĩa đoạn trích trên*

Lời giải 1 :

Đoạn trích trên trích từ văn bản "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga", sau khi đánh cướp, Lục Vân Tiên đã hỏi han người gặp nạn để giúp đỡ thêm nữa. Kiều Nguyệt Nga cũng ngỏ lời báo đáp ân công nhưng chàng nhất định không nhận sự đền ơn.

-> Đó là thái độ ứng xử đàng hoàng, chững chạc của người chính trực, phong độ biết giữ gìn lễ giáo.

Vân Tiên đã từ chối khảng khái khi Kiều Nguyệt Nga muốn trả ơn rằng: “làm ơn há dễ trong người trả ơn” .

-> Đó là quan niệm sống đẹp, trọng nghĩa khinh tài, coi việc diệt ác cứu người là bổn phận của người quân tử, chàng cứu người gặp nạn không vì vụ lợi, lợi ích của bản thân hay trông mong sự trả ơn của họ mà đến từ tấm lòng thiện lương, thấy việc ác không đành lòng. Câu Nhớ câu kiến nghĩa bất vi làm người thế ấy cũng phi anh hùng” thể hiện ta thấy Vân Tiên cho rằng nếu thấy việc bất bình, trái với đạo đức mà không ra tay giúp đỡ, việc nghĩa không làm thì không phải anh hùng.

-> Một người sống không màng danh lợi, quyền quý, không nhân người lúc gặp nạn mà tư lợi riêng mình. 

=> Ca ngợi tấm lòng anh hùng, lối sống cao đẹp, quan niệm thanh cao của Lục Vân Tiên

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK