Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1. Tìm từ ghép trong các từ sau: A. Xa xa B. Xa xăm C. Xa xứ D. Xa...
Câu hỏi :

Câu 1. Tìm từ ghép trong các từ sau: A. Xa xa B. Xa xăm C. Xa xứ D. Xa xôi Câu 2. Trong giao tiếp khi nói: vâng, dạ, thưa, cảm ơn, xin phép, người nói nhằm đảm bảo phương châm hội thoại nào? A. Phương châm về lượng B. Phương châm lịch sự C. Phương châm quan hệ D. Phương châm về chất Câu 3. Từ lửa trong trường hợp nào được dùng theo nghĩa gốc? A. Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông (Nguyễn Du) B. Em đi lửa cháy trong bao mắt (Vũ Quần Phương) C. Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa (Bằng Việt) D. Trong đêm tối, tim ta làm ngọn lửa! (Tố Hữu) Câu 4. Thuật ngữ nào đúng để điền vào phần () hoàn thiện khái niệm sau? là nơi có dấu vết cư trú và sinh sống của người xưa. A. Di chỉ B. Di trú C. Di vật D. Di cư Câu 5. Phép tu từ nào được sử dụng trong câu ca dao sau? Mẹ già như chuối ba hương Như xôi nếp mật, như đường mía lau. A. Nhân hóa B. Ẩn dụ C. Hoán dụ D. So sánh Câu 6. Có mấy lời dẫn trực tiếp trong câu chuyện cười sau đây? Một ông sính chữ bất chợt lên cơn đau ruột thừa. Bà vợ hốt hoảng bảo con: - Mau đi gọi bác sĩ ngay! Trong cơn đau quằn quại, ông ta vẫn gượng dậy nói với theo: - Đừngđừng gọi bác sĩ, gọi cho bố đốc tờ! A. Một. B. Hai. C. Ba. D. Bốn. Câu 7. Từ đốc tờ trong truyện cười ở câu 6 là: A. từ được thêm nghĩa B. từ được chuyển nghĩa C. từ được mượn ở tiếng Hán D. từ được mượn ở tiếng Anh Câu 8. Câu thành ngữ Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược liên quan đến phương châm hội thoại nào? A. Phương châm quan hệ. B. Phương châm về lượng. C. Phương châm cách thức. D. Phương châm về chất.

Lời giải 1 :

Câu 1: Trong các từ đã cho, chỉ có từ "Xa xứ" là một từ ghép đúng. "Xa xứ" có nghĩa là xa nơi mình đang ở, thường được sử dụng để chỉ những nơi xa xôi, xa lạ.

Câu 2: Trong giao tiếp, khi người nói sử dụng các từ như "vâng", "dạ", "thưa", "cảm ơn", "xin phép", thì người nói đang tuân thủ phương châm hội thoại lịch sự. Những từ này thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và quan tâm đến người nghe.

Câu 3: Trong trường hợp A. "Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông" (Nguyễn Du), từ "lửa" được dùng theo nghĩa gốc. Từ "lửa" ở đây chỉ ngọn lửa, tượng trưng cho sự nhiệt huyết, sự sáng tạo và sự bùng nổ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK