Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 tìm ý cho đoạn văn tưởng tượng (chuyện cây khế , chỉ nêu những phần cho thêm vào thôi và...
Câu hỏi :

tìm ý cho đoạn văn tưởng tượng (chuyện cây khế , chỉ nêu những phần cho thêm vào thôi và trình bày gạch ngang đầu dg)

Lời giải 1 :

....

     Người anh rơi xuống biển, vùng vẫy trong nước, anh biết bơi nhưng trong tình thế này, anh đã không thể bơi vì rơi xuống biển từ một nơi cao. Rồi dần dần mà kiệt sức và ngất đi. Khi người anh tỉnh dậy thì thấy mình đã bị trôi dạt vào đảo hoang. Người anh đứng dậy, xung quanh chả còn gì ngoài bãi cát trắng tinh và rừng cây um tùm, không có người thân, bạn bè. Người anh cảm thấy hối hận, bởi quá tham lam tiền bạc nên đã khiến mình ra nông nỗi này. Người anh ngồi ngẫm nghĩ rồi vục dậy tinh thần. Người anh nói:

   - Mình sẽ không nản chí, mình sẽ làm việc ở chính nơi này bằng đôi tay của mình và có ngày mình sẽ có thể về nhà và gặp lại người thân, bạn bè của mình!

     Nói là làm, người anh bắt tay vào những công việc như kiếm gỗ để tạo lửa, mài đá để cho nhọn,...Cuối cùng, người anh đã tạo cho mình một túp lều bằng gỗ và lá cây; có được những loại thức ăn như cá và hoa quả trên đảo. Cuộc sống đã ổn thỏa nhưng nỗi nhớ nhà lại dâng trào, người anh quyết định tạo ra một chiếc bè để có thể về nhà. Nhưng đời không như là mơ, người anh mới đi bè được một lúc thì bị sóng đánh làm hỏng bè, thế là người anh lại phải dốc sức bơi vào bờ. Vào đến bờ, người anh vẫn chưa nản chí và làm lại những chiếc bè kiên cố hơn nhưng mọi lần ra khơi đều vẫn thất bại. Sau nhiều lần như thế, người anh đã bị đánh bại bởi sự nản chí, người anh gục xuống đất, vừa khóc vừa than rằng:

   - Tôi đã hối rồi, tôi đã hối rồi. Hãy cho tôi về nhà đi, cho tôi về nhà đi!

     Vừa dứt lời, đột nhiên, một ông lão râu bạc phơ, ánh mắt hiền từ xuất hiện ngay trước mặt người anh. Người anh ngước đầu lên thì nhận ra đó là ông Bụt, anh thấy thế liền đứng dậy và ôm ngay lấy Bụt, bảo rằng mình đã rất hối lỗi rồi và mình muốn về nhà. Thấy vậy, Bụt cũng thấy thương anh, ông Bụt nghĩ đi nghĩ lại rồi khuyên anh:

   - Nếu con đã hối lỗi rồi, ta có thể giúp con về nhà, con hãy nhắm chặt mắt vào và nắm lấy tay ta, con sẽ được về nhà.

     Nghe thấy vậy, người anh nhảy cẫng vui sướng và làm theo lời Bụt...

     Người anh đột nhiên tỉnh dậy trong khi đang nằm trên chõng và sắp đến giờ Phượng Hoàng đến. Thấy vậy, người anh liền xuống chõng kể cho vợ về điều mình mơ thấy. Vợ thấy vậy cũng cảm thấy nó là một thông điệp nên khuyên người anh không nên đi với Phượng Hoàng và hãy chăm chỉ làm việc. Quả thật khi người anh không đi và chăm chỉ làm việc, người anh và vợ mình đã phát tài phát lộc, làm ăn sung túc và không còn tính tham lam nữa rồi, người anh cũng sang nhà người em để trò chuyện và mời người em và vợ cùng nhau phát triển kinh doanh, người em thấy vậy liền đồng ý. Cuối cùng, gia đình người anh và người em đã sống đầy đủ và hòa thuận dưới một mái nhà đầy tình yêu thương của hai gia đình dành cho nhau.

 

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK