Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bố tôi Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi...
Câu hỏi :

Bố tôi Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi. Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần, ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rổi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi. Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi : Con mình vừa gửi thư về.. Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen : Con mình viết chữ đẹp quá ! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm ?. Ông nói: Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả.. Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời. (Theo Nguyễn Ngọc Thuần) Bt : Tóm tắt lại văn bản trên bằng một đoạn văn khoảng 3 - 5 câu. giúp mình với, mình đang cần gấpp

Lời giải 1 :

Tóm tắt :

Tôi đi học ở dưới đồng bằng . Còn bố tôi thì ở nơi đồi núi hiểm trở nhưng ông luôn dõi theo tôi. Vào cuối mỗi tuần , tôi đều gửi thư về nhà . Bố tôi cũng như thường lễ cuối mỗi cuối tuần xuống núi rẽ vào bưu điện nhận thư. Bố tôi nâng niu từng lá thư tôi gửi ,ông không biết chữ nên mỗi lần nhận thư ông đều nhờ người ở bưu điện đọc cho. Nghe thư xong ông lại gấp gọn cẩn thận giữ gìn như ban đầu mang về nhà cho mẹ tôi xem. Giờ bố tôi đã mất nhưng tôi biết trên suốt chăng đường cuộc đời tôi vẫn luôn có hình bóng bố.

Lời giải 2 :

`@` Tóm tắt đoạn "Bố tôi" :

`->` `(1)` Nhân vật "tôi" có một người bố luôn dõi theo mình từ vùng đồi núi hiểm trở. `(2)` Ông là một người giản dị, thường về thăm nhà cuối tuần và thường đọc thư của nhân vật "tôi" gửi về và trầm ngâm, khẽ cười. `(3)` Về nhà, ông còn nói về con mình với người mẹ và tự hào khoe "Tôi đều biết nó viết gì. `(4)` Rồi ông xếp những lá thu vào tủ, cất giữ kĩ càng. `(5)` Thật đáng tiếc, ngày đầu tiên bước chân vào đại học của nhân vật "tôi" lại không có bố, đây là nỗi mất mát lớn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK