Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: (1)Ngày chưa tắt hẳn, mặt trăng đã lên rồi. (2)Mặt trăng...
Câu hỏi :

Giúp e với ạ cần gấp lắm ạ plssss!!!!

image

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: (1)Ngày chưa tắt hẳn, mặt trăng đã lên rồi. (2)Mặt trăng tròn, to và đỏ từ từ lên ở chân trời, sau rặng tre đen của là

Lời giải 1 :

Câu `1` :

`a.` Các câu là câu ghép, câu đơn là :

`(1)` Phân tích :

`+` Ngày // CN1

Chưa tắt hẳn // VN1

Mặt trăng // CN2

Đã lên rồi // VN2

`->` Đây là câu ghép

`(2)` Phân tích :

`+` Mặt trăng // CN

Tròn, to và đỏ từ từ lên ở chân trời, sau rặng tre đen của làng xa // VN

`->` Đây là câu đơn

`b.` Các từ láy có trong đoạn trên là :

`+` Từ từ, hiu hiu, thoang thảng, thăm thẳm, vằng vặc.

Câu `2` :
`a.` Từ "chảy" trong câu trên dùng theo nghĩa chuyển

`->` Từ "chảy" có nghĩa : Ánh trăng chiếu 

`b.` Đặt câu với từ "chảy" :

`+` Em ăn kem không may bị chảy

Câu `3` :
`@` Bức tranh thiên nhiên trong đoạn văn trên thật có hồn, đẹp đẽ. Hình ảnh Mặt trăng là một hình ảnh đẹp, được các nhà thơ thường dùng để miêu tả cảnh vật nơi quê hương đồi núi. Với những từ ngữ sống động, kì ảo, tinh tế tác giả đã cho thấy vẻ đẹp của ánh trăng và vẻ đẹp con người từ ánh trăng gây nên. Qua đó ta thấy được tình yêu của tác giả đối với mặt trăng và những hoạt động vào buổi đêm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK