Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết 1 đoạn văn ngắn phân tích câu thơ " nhà nước 3 năm mở 1 khoa Trường Nam thì...
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn ngắn phân tích câu thơ " nhà nước 3 năm mở 1 khoa Trường Nam thì lẫn với trường hà" Làm nhanh hộ mình vs ạ

Lời giải 1 :

Chỉ với hai câu thơ nhưng nhà thơ đã có thể khái quát và giới thiệu về đặc điểm của kì thi Hương. Đây là một kì thi $3$ năm mới có một lần .Đây là một quy định thường có và gần như triều đại nào cũng áp dụng . Tiếp đến là địa điểm trường thi .'' Nam'' và ''Hà '' ở đây chính là tên riêng của trường thi . Trường Nam là trường Nam Định , còn trường Hà chính là trường Hà Nội . Vậy như lệ thường thì sẽ có $2$ trường thi là trường Nam Định và trường Hà Nội . Vậy sao lại có chữ ''lẫn'' ? Là do sau khi những cuộc khởi nghĩa nông dân chống thực dâng Pháp nổi dậy nên Pháp không cho phép thi ở Hà Nội nữa . Vậy nên chính quyền nhà Nguyễn buộc phải dồn hết về trường Nam Định để thi. Chữ ''lẫn'' vừa nêu được đặc điểm của kì thi Hương tại thời điểm này; đồng thời cũng cho thấy được đời sống văn hóa , xã hội và cả chính trị nước ta lúc bấy giờ: hỗn loạn ; lẫn lộn, bát nháo.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Câu thơ "nhà nước 3 năm mở 1 khoa, Trường Nam thì đan xen với trường hà" có nhiều ý nghĩa về hệ thống giáo dục của quốc gia. Nó thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với giáo dục và sự chênh lệch về cơ hội giáo dục trong xã hội. Câu thơ cũng chỉ ra sự phân hóa và không công bằng trong giáo dục giữa khu vực Trường Nam và Trường Hà. Việc "mở 1 khoa" sau mỗi 3 năm có thể giúp cải thiện chất lượng giảng dạy và tìm ra năng lực quan tâm của chính quyền. Điều này cũng có thể chỉ định phát triển vùng và giải quyết các vấn đề khác về cơ sở giáo dục giữa các vùng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK