Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 hết bài nói cảm nghĩ về chuyện và là De bair ke la mot dong bling lo moyen di Na...
Câu hỏi :

Giúp em vớ ạ mai em thi rồi

image

hết bài nói cảm nghĩ về chuyện và là De bair ke la mot dong bling lo moyen di Na de cong

Lời giải 1 :

Bài làm

     Lên con tàu thời gian trở về với những thiên truyện kể xa xưa, những câu truyện cổ tích đã làm say đắm lòng người từ thuở bé thơ. Hẳn lúc ấy, ta tự hỏi “sao câu tre lại có một trăm đốt liền khúc như vậy? ”. Bao yếu tố hoang đường ấy như một phép nhiệm màu thôi miên tâm hồn con trẻ còn nhiều ngây ngô. Một trong những câu truyện hấp dẫn luôn tạo cảm hứng cho người đọc là truyện “ cây tre trăm đốt ”.

     Truyện kể rằng: ngày xưa ở một làng nọ có một chàng trai tên là Khoai vốn rất hiền lành, khỏe mạnh và siêng năng nên đi cày thuê cho nhà đó rất thích. Hai vợ chồng lão phú ông vốn rất tham lam nên nghe tiếng anh Khoai chăm chỉ liền thuê về làm công cho nhà mình. Từ ngày anh Khoai làm việc cho phú ông, lão ta vốn rất giàu có nay lại càng giàu có hơn, anh Khoai rất chịu khó nên lúa ngô nhà phú ông càng ngày càng nhiều. Thấy vậy hai vợ chồng lão hứa để anh Khoai có động lực chăm chỉ hơn. Tin vào lời hứa, anh Khoai ra sức làm việc không ngại khó nhọc vất vả. Nhưng ba năm sau, khi mà ông phú hộ đã có mọi thứ của cải. Đến lúc thực hiện lời hứa thì ông bèn trở mặt, ông đưa ra một điều kiện nào phải tìm được một cây tre trăm đốt để làm nhà cưới vợ thì mới gả con gái cho.

       Vì muốn có cơ hội cưới con gái của chủ, anh bèn lên rừng quyết tâm tìm được một cây tre trăm đốt anh băng rừng vượt suối, đi đến những khu rừng sâu nhất nhưng tìm mãi, tìm mãi vẫn không thấy, anh buồn bã thất vọng ngồi ôm mặt khóc. Mà lúc ấy, ở nhà phú ông đã tổ chức đám cưới linh đình gả con gái của mình và con trai của một nhà giàu khác trong vùng. May mắn thay, khi anh Khoai đang bất lực thì bỗng nhiên có một cụ già râu tóc bạc phơ, khuôn mặt hiền từ, phúc hậu trông rất đẹp lão hiện lên, chống gậy đi đến gần anh và hỏi “Cớ sự làm sao mà con lại khóc?”. Anh Khoai bèn kể lại mọi sự tình cho cụ nghe cụ liền bảo anh đi chặt một trăm đốt tre về đây ta sẽ giúp con. Sau khi anh Khoai mang tre về cụ nhìn vào đốt tre và nói “ khắc nhập, khắc nhập” tức thì đã có được cây tre trăm đốt. Rồi còn dạy thêm câu thần chú “ khắc xuất, khắc xuất” để gỡ chúng ra thành từng đốt cho tiện di chuyển.

         Anh Khoai sung sướng xách một trăm đốt tre về nhà. Khi đến nơi anh thấy tiệc tùng linh đình anh tức lắm nhưng vẫn nói “ khắc nhập, khắc nhập” theo lời Bụt thì cây tre trăm đốt hiện ra. Lão phú hộ cùng mọi người chạy ra xem thì bị anh làm cho dính vào cây tre. Lão phú hộ van xin mãi anh mới tha thứ đọc “ khắc xuất, khắc xuất” để lão ta rời khỏi cây tre, Từ đó, anh và cô Út nên duyên vợ chồng sống với nhau đến trọn đời.

          Qua câu chuyện trên, ông cha ta vẫn răn dạy “ Ở hiền thì lại gặp hiền/ Người ngay thì gặp người tiên độ trì”. Và câu chuyện cây tre trăm đốt, là lời nhắc nhở với thế hệ trẻ ngày nay về lối sống, cách sống sao cho có thể trở thành người có ích trong xã hội.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK