Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 1.Hãy kể lại một truyện cổ tích mà em thích bằng lời văn của em 2. Hãy kể lại một...
Câu hỏi :

1.Hãy kể lại một truyện cổ tích mà em thích bằng lời văn của em

2. Hãy kể lại một truyền thuyết bằng lời văn của em

3. Hãy đóng vai một nhân vật trong truyện cổ tích hoặc truyền thuyết và kể lại chuyện đó

Lời giải 1 :

1

Tuần vừa rồi, em đã đọc được ở thư viện một câu chuyện cổ tích của Hàn Quốc rất hay và ý nghĩa. Đó là câu chuyện Non-bu và Heng-bu.

Câu chuyện kể về hai người anh em trai có tính cách trái ngược nhau. Người anh Non-bu tham lam, xấu xa bao nhiêu, thì người em Heng-bu hiền lành, tốt bụng bấy nhiêu. Một lần nọ, Heng-bu gặp một chú chim nhỏ bị gãy cánh. Cậu đã chăm sóc chú chim đến khi chú khỏi bệnh mới thả chú rời đi. Sau này, chú chim nhỏ đã trả ơn Heng-bu bằng một hạt bầu thần. Hạt bầu ấy mọc thành cây, cho ra rất nhiều quả bầu bên trong chứa đầy vàng bạc châu báu. Thấy em trở nên giàu có, Non-bu nảy lòng tham, nên quyết làm theo. Nhưng thay vì chờ đợi, thì hắn đã bẻ gãy cánh một chú chim nhỏ rồi giả vờ chăm sóc chú, hòng bắt chim phải đền ơn. Thế là, chú chim ấy thực sự quay lại cho Non-bu một hạt bầu thần. Nhưng những quả bầu ấy lại đem đến những tên côn đồ và tên cướp xấu xa. Bọn chúng đánh Non-bu bầm dập và cướp hết của cải của hắn. Thật đáng đời.

Từ hai nhân vật Non-bu và Heng-bu, câu chuyện đã gửi gắm đến chúng ta bài học về việc ở hiền gặp lành. Từ đó, nhắn nhủ chúng ta phải giữ một tâm hồn lương thiện và không được tham lam, bắt nạt người khác.

2

Mị Nương là con gái vua Hùng đời thứ 18, có sắc đẹp tuyệt trần. Vua Hùng yêu thương muốn cho con gái lấy được chồng hiền đức và tài giỏi nên đã mở ra hội thi kén rể.

Nghe tin kén rể của vua Hùng, trai tráng khắp nơi đều thi nhau trở về kinh đô. Những chàng trai ai cũng khôi ngô tuấn tú, văn võ toàn tài. Nhưng đã qua mấy ngày mà nhà vua chưa chọn được người nào. Chỉ đến khi Sơn Tinh và Thủy Tinh thi tài nhà vua mới trầm trồ khen ngợi và ưng ý. Sơn Tinh từ vùng núi Ba Vì có khả năng hô biến núi cao, một cái chỉ tay có thể biến ra đồng bằng, dãy núi. Thủy Tinh ở vùng biển Đông có khả năng hô mưa gọi gió, làm cho nước dâng sóng cuộn.

Vua Hùng phân vân không biết nên chọn ai làm rể vì ai cũng xứng đáng. Cuối cùng ngài ra điều kiện sính lễ gồm: một trăm ván cơm nếp, hai trăm nệp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, ai mang sính lễ đến trước thì được rước dâu. Hôm sau từ sáng sớm Sơn Tinh đã mang đầy đủ lễ vật đến và hiên ngang rước Mị Nương về núi. Thủy Tinh đến sau thấy Mị Nương bị Sơn Tinh đưa đi liền nổi giận, đem quân đánh đuổi đòi cướp Mị Nương. Thủy Tinh hô mưa gọi gió, làm cho nước dâng cao sóng cuộn dữ dội cuốn trôi nhiều hoa màu ngập hết nhà cửa, làng mạc. Sơn Tinh không hề nao núng, chỉ tay một cái từng quả đồi chặn ngang ngăn dòng nước lũ, nước càng dâng núi càng cao. Thủy Tinh sau mấy tháng ròng rã đã kiệt sức mà thua trận

3

Tôi tên Thạch Sanh. Tôi vốn là con trai của Ngọc Hoàng, được phái xuống trần làm con trong một gia đình người nông dân hiền lành. Từ lúc mới sinh ra, cha tôi đã qua đời. Vài năm sau, mẹ tôi cũng mất. Kể từ đó, tôi sống một mình dưới gốc đa. Tài sản lớn nhất của tôi là lưỡi rìu mà cha để lại. Tôi còn được thiên thần dạy cho đủ loại võ nghệ cao cường.

Một hôm, tôi đang ngồi dưới gốc đa thì có người đến hỏi. Anh ta xưng là Lí Thông, làm nghề bán rượu. Anh ta còn đề nghị kết nghĩa huynh đệ với tôi. Mồ côi cha mẹ, lại thiếu thốn tình thương từ nhỏ, tôi liền đồng ý ngay. Tôi dọn đến nhà sống cùng với mẹ con Lí Thông. Hằng ngày, tôi lên rừng kiếm củi, còn Lí Thông đi bán rượu. Tôi thường tự nguyện làm giúp việc nhà.

Bỗng lần nọ, tôi đi kiếm củi trở về thì thấy trong nhà đã bày sẵn rượu thịt. Hai anh em tôi vừa ăn, vừa trò chuyện. Anh Lí Thông nói với tôi:

- Đêm nay đến lượt anh đi canh miếu thờ, nhưng còn mẻ rượu chưa xong. Vậy em chịu khó đi thay cho anh một đêm, đến sáng lại về.

Tôi nghe vậy liền đồng ý. Đêm đó, tôi đang nằm lim dim ngủ. Bỗng nhiên, một con chằn tinh lao đến định ăn thịt tôi. Tôi cầm lấy rìu đánh nhau với con quái vật. Chẳng bao lâu, lưỡi rìu của tôi đã xé xác con chằn tinh làm đôi. Con quái vật hiện nguyên hình là một con trăn khổng lồ. Tôi chặt đầu con quái vật đem về.

Khi về đến nhà, tôi gọi anh Lí Thông. Nhưng chẳng có ai ra mở cửa. Tôi chỉ nghe thấy tiếng mẹ con anh Lí Thông van xin tha mạng. Tôi lấy làm lạ, liền nói:

- Anh Lí Thông ơi, em là Thạch Sanh đây. Mau mở cửa cho em!

Lúc này, Lí Thông liền ra mở cửa. Tôi kể lại rõ mọi sự tình. Sau đó, anh ta nói với tôi:

- Đó là con vật nuôi của vua, giết nó là mang tội. Nhân lúc trời còn chưa sáng, em hãy trốn đi. Mọi việc để anh giải quyết.

Tôi từ biệt Lí Thông rồi trốn về gốc đa cũ. Một hôm, tôi đang ngồi dưới gốc đa thì nhìn thấy con đại bàng rất to đang quắp một cô gái. Tôi liền lấy cung tên bắn nó bị thương, rồi lần theo vết máu thì tìm ra hang của đại bàng.

Mấy ngày sau, dân làng mở hội rất đông vui. Tôi đến xem thì tình cờ gặp được Lí Thông. Anh ta kể cho tôi nghe việc đang tìm đại bàng để cứu công chúa. Tôi đã kể lại mọi việc cho Lí Thông nghe. Đến hang, tôi xin xuống trước. Tôi đánh nhau với đại bàng, cứu được công chúa. Nhưng Lí Thông đã ra lệnh cho quân sĩ vần đá lớn lấp kín cửa hang lại, rồi kéo nhau về.

Tôi nhận ra mình đã bị Lí Thông lừa, đành đi khắp hang để tìm lối ra. Đến cuối hang thì thấy một chàng trai bị nhốt trong cũi sắt. Tôi lấy dùng cung tên bắn tan cũi sắt cứu chàng trai. Hỏi ra mới biết chàng là con trai của vua Thủy tề. Sau đó, tôi được mời xuống Thủy cung chơi. Trước khi trở về, vua Thủy Tề còn tặng cho tôi một một cây đàn thần.

Về đến nơi, chưa rõ sự tình ra sao, tôi đã bị đám lính canh bắt vào ngục với tội ăn cắp rồi bị bắt giam vào ngục. Ở trong ngục, tôi lấy cây đàn được vua Thủy Tề tặng ra đánh. Có lẽ nhà vua nghe được tiếng đàn nên đã cho người giải tôi đến. Lí Thông cũng có mặt. Tôi đem hết mọi chuyện xảy ra kể cho vua nghe. Nhà vua giao Lí Thông cho tôi trừng trị và hứa sẽ gả công chúa cho tôi. Nể tình xưa, tôi tha cho Lí Thông được trở về quê cũ.

Lễ cưới được tổ chức linh đình thì hoàng tử các nước chư hầu trước kia bị công chúa từ hôn đem quân sang đánh. Tôi đem đàn ra gảy, tiếng đàn của tôi vừa cất lên đã khiến quân sĩ mười tám nước bủn rủn chân tay xin hàng. Tôi sai người nấu cơm thiết đãi binh sĩ. Thấy niêu cơm bé xíu, họ tỏ ý coi thường. Nhưng họ cứ ăn mãi vẫn không hết niêu cơm, mới phục rồi kéo nhau về nước. Sau này, nhà vua không có con trai nên đã truyền ngôi cho tôi.

Lời giải 2 :

  1. Một truyện cổ tích mà em thích là "Cô bé quàng khăn đỏ". Truyện kể về một cô bé tên là Cô bé quàng khăn đỏ sống cùng bà ngoại trong một ngôi nhà nhỏ ở rừng sâu. Một ngày, bà ngoại gửi cô bé đến thăm ông ngoại ở ngôi nhà xa xôi. Trên đường đi, cô bé gặp một con sói hung dữ và bị lạc trong rừng. Tuy nhiên, cô bé thông minh và can đảm, đã tìm cách thoát khỏi con sói và đến được nhà của ông ngoại. Cuối cùng, cô bé quàng khăn đỏ đã học được bài học về sự kiên nhẫn, thông minh và lòng dũng cảm.

  2. Một truyền thuyết mà em thích là "Sơn Tinh - Thủy Tinh". Truyền thuyết kể về cuộc chiến giữa hai vị thần Sơn Tinh và Thủy Tinh để tranh giành tình yêu của công chúa Mỵ Nương. Sơn Tinh là vị thần đại ngàn, biểu trưng cho sự mạnh mẽ và thịnh vượng. Trong khi đó, Thủy Tinh là vị thần biển, biểu trưng cho sự mềm mại và bí ẩn. Hai vị thần đã dùng sức mạnh của mình để tạo ra những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và thách thức nhau. Cuối cùng, Sơn Tinh đã chiến thắng và giành được tình yêu của công chúa Mỵ Nương.

  3. Em sẽ đóng vai nhân vật Công chúa Ngủ trong truyện cổ tích "Người đẹp ngủ trong rừng". Công chúa Ngủ là một cô gái xinh đẹp và tốt bụng. Một lần, khi cô đang đi dạo trong rừng, cô bị một lời nguyền của phù thủy đặt lên và ngủ say trong 100 năm. Trong suốt thời gian đó, rừng xung quanh cũng ngủ say và chỉ có hoàng tử can đảm mới có thể đến giải thoát cho công chúa. Cuối cùng, hoàng tử đã đến và hôn công chúa, giúp cô tỉnh dậy và trở thành vợ chồng hạnh phúc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK