Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Nội dung tác phẩm bài bà lão loà câu hỏi 6482573
Câu hỏi :

Nội dung tác phẩm bài bà lão loà

Lời giải 1 :

 Vũ Trọng Phụng là một tác giả đại tài trong nền văn học Việt Nam, được biết đến với những truyện ngắn và tiểu thuyết hiện thực. Ông có tài văn chương, cũng có cái nhìn sâu sắc về cuộc sống và xã hội. Một phần ý kiến đó được thể hiện rõ trong tác phẩm truyện ngắn Bà lão lòa.

     Bà lão lòa là một truyện ngắn mà từ đầu đã đưa chúng ta đến với sự u ám và bất hạnh trong cuộc sống của nhân vật chính, đó chính là bà lão Lòa. Mở đầu tác phẩm chính là hoàn cảnh của bà lão, con mang hết tiền, nhà cửa đi phá rồi bỏ luôn bà cụ. Tác giả đưa chúng ta trở về quá khứ khi bà lão còn giàu có, bà đã tỏ lòng nhân ái và giúp đỡ những người nghèo khó, không chỉ trong gia đình mà còn cả ngoài xã hội. Tuy nhiên, khi bà gặp khó khăn thì không ai thương hay chia sẻ lòng từ bi để cứu giúp bà trong lúc cơ hàn, ai cũng ngoảnh mặt làm ngơ và chỉ có người cháu họ cắn răng nuôi bà. Bằng cách quay ngược thời gian, nhà văn cho chúng ta cái nhìn toàn diện về cuộc đời của bà lão lòa và đồng thời lên án, phê phán cuộc sống này. Qua những tình huống truyện và hình ảnh, tác giả cho người đọc thấy những hiện thực đã và đang diễn ra trong cuộc sống: con trai phá gia chi tử đến mức bán ruộng, cầm nhà khiến bà trở thành một người tàn tật và nghèo khổ, cháu họ vô ơn lại không có bất kỳ đáp lại đối với ân nhân của bà.

     Chi tiết cuối cùng làm bùng lên lòng phẫn nộ của người đọc chính là việc bà bị bắt đi xin ăn, sau đó chết trong một đêm mưa bão. Khi bà lão Lòa chết đi, sẽ chẳng ai nhớ được bà là ai, chẳng ai nhớ được có một vị phụ nhân tốt bụng giàu có đã từng giúp đỡ mình thoát ra khỏi cuộc sống khó khăn cơ cực. Cuộc đời của bà lão ban đầu tích đức tích thiện, nhưng lại chẳng được trả lại về sau. Đến khi chết đi, bà cũng lang thang ngoài đường và không được hưởng trọn một ngày bình an khi về già. Đó là một nghịch lý trong xã hội, cũng là thời gian mà cái tốt chẳng được đền đáp. Không phải là con người không có lòng thương, mà trong hoàn cảnh ấy lòng thương cảm so với miếng ăn và sự sống cũng chẳng đáng giá.

     Vũ Trọng Phụng đã khắc họa và tạo nên một thế giới vô cùng sinh động, có đủ loại người và đủ loại hoàn cảnh. Bà lão lòa là một tác phẩm vô cùng xuất sắc, phê phán con người và một xã hội xấu xa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK